Động thái này diễn ra 1 ngày sau khi Mỹ, Anh và Úc thông báo hiệp ước an ninh 3 bên “AUKUS” cho Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Trong lúc công bố chiến lược mới, người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell thừa nhận khối này không được Mỹ, Anh và Úc tham vấn về AUKUS. “Chúng tôi lấy làm tiếc khi không được thông báo, không được trở thành một phần của các cuộc đàm phán. Chúng tôi phải tự lực cánh sinh, như những quốc gia khác” – ông Borrell khẳng định.

Ông Josep Borrell. Ảnh: Reuters

Trong khuôn khổ của hiệp ước an ninh 3 bên mới, Mỹ sẽ giúp Úc xây dựng một đội tàu ngầm hạt nhân. Điều này khiến thỏa thuận tàu ngầm động cơ diesel trị giá 40 tỉ USD giữa Úc và Pháp bị hủy bỏ. Paris đã bày tỏ sự bức xúc với vấn đề này, gọi đây là một nhát đâm sau lưng.

“Tôi hiểu nỗi thất vọng mà chính phủ Pháp phải nếm trải” – ông Borrell nói thêm.

Theo đài Deutsche Welle (DW), thông qua chiến lược mới, EU lên kế hoạch tăng cường triển khai các lực lượng hải quân nhằm bảo vệ đường biển liên lạc và tự do hàng hải cho Ấn Độ – Thái Bình Dương, cũng như hợp tác với các quốc gia trong khu vực về thương mại, y tế, dữ liệu, cơ sở hạ tầng và môi trường.

Chiến lược mới cũng sẽ giúp EU gia tăng ảnh hưởng chính trị và quân sự ở Ấn Độ – Thái Bình Dương bằng những động thái như triển khai nhân lực và tăng cường hiện diện an ninh để hỗ trợ các sứ mệnh quốc tế, bao gồm tuần tra biển Đông.

Ông Borrell nhấn mạnh chiến lược của EU nhằm tăng cường hợp tác, chứ không phải để tìm kiếm xung đột với Trung Quốc.

EU lên kế hoạch tăng cường hiện diện ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ảnh: DW

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh hiệp ước an ninh AUKUS tiếp tục cho thấy vì sao EU cần hướng tiếp cận chung ở một khu vực có lợi ích chiến lược như Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Theo ông Michel, chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương của EU sẽ được giới lãnh đạo các nước thành viên thảo luận thêm tại Thượng đỉnh EU vào tháng tới.

Mỹ xoa dịu Pháp

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 16-9 khẳng định Pháp là đối tác quan trọng của Washington ở Ấn Độ – Thái Bình Dương.

“Chúng tôi hợp tác với Pháp trong nhiều vấn đề ưu tiên chung ở Ấn Độ – Thái Bình Dương nói riêng và thế giới nói chung. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm vậy. Chúng tôi đặt những giá trị nền móng vào mối quan hệ này, vào quan hệ đối tác này” – Ngoại trưởng Blinken nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Paris là đồng minh quan trọng của Washinton tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters

Ông Blinken khẳng định giới chức Mỹ đã liên hệ với những người đồng cấp Pháp trong 24-48 giờ qua để thảo luận AUKUS, kể cả trước khi hiệp ước này được thông báo.

Trong khi đó, theo Reuters, một quan chức giấu tên của Pháp nhấn mạnh Washington không thông báo với họ cho đến khi giới chức Pháp thấy truyền thông đưa tin về AUKUS và đặt câu hỏi với những người đồng cấp Mỹ.


Cao Lực

Chia sẻ