Theo RT, Thủ tướng Viktor Orban cho rằng EU đang “đắm chìm trong xung đột” bởi chính sách viện trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời khẳng định mình sẽ không tuân theo các nước EU khác trong vấn đề này.

Ông Orban vẫn cho rằng Hungary là một thành viên đáng tự hào của EU và NATO trong khi các nhà lãnh đạo châu Âu khác như đang “mộng du”. Theo ông, khối này cần duy trì một liên minh phòng thủ chứ không phải “tấn công tập thể” nước thứ ba.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban phát biểu hôm 18-2 – Ảnh: AP

“Bắt đầu với mũ cối và bây giờ là chuyển giao xe tăng, trong tương lai là máy bay và chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ nghe nói về cái gọi là các đơn vị gìn giữ hòa bình. Châu Âu đang đắm chìm trong xung đột. Trên thực tế, họ đã gián tiếp gây xung đột với Nga” – Thủ tướng Hungary phát biểu.

Ông Orban nhấn mạnh sẽ duy trì mối quan hệ về kinh tế với Nga và khuyến nghị các đồng minh cũng làm như vậy. Ông cho biết bản thân rất muốn xung đột kết thúc ngay lập tức, song ông không có đủ ảnh hưởng trong NATO và EU. Ông cũng khẳng định Hungary vẫn viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Theo Reuters, các bộ trưởng ngoại giao của EU dự kiến thảo luận về ý tưởng mua chung đạn pháo 155 mm – loại đạn mà Kiev đang rất cần – tại một cuộc họp ở Brussels – Bỉ vào ngày 20-2.

Họ cho biết một cách tiếp cận chung sẽ hiệu quả hơn so với việc các thành viên đặt hàng riêng lẻ vì các đơn hàng lớn giúp ngành công nghiệp đầu tư vào việc nâng cao năng lực sản xuất.

“Đã đến lúc tăng tốc sản xuất và mở rộng quy mô sản xuất các sản phẩm tiêu chuẩn hóa mà Ukraine đang rất cần” – Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm 18-2, so sánh việc mua vũ khí chung với việc cùng nhau mua trước vắc-xin COVID-19 trong đại dịch.

Lời hứa của Anh

Cũng tại Hội nghị An ninh Munich hôm 18-2, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết nước này sẵn sàng hỗ trợ các hệ thống cần thiết cho bất kỳ quốc gia nào có khả năng cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine ngay bây giờ.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak trả lời phỏng vấn bên thềm Hội nghị An ninh Munich – Ảnh: REUTERS

Theo ông Sunak, các đồng minh phương Tây nên xem xét làm thế nào để Nga chi trả cho việc tái thiết Ukraine sau khi xung đột kết thúc, cũng như sự cần thiết của một khuôn khổ mới nhằm duy trì an ninh lâu dài.

Trước đó, Anh đã từ chối gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine với lý do là sẽ cần thời gian dài đào tạo phi công và đội ngũ hỗ trợ đáng kể.


Anh Thư