Khi quân đội Mỹ và quốc tế rút khỏi Afghanistan, các tay súng của Taliban đã triển khai nhiều cuộc tấn công ở phía Bắc nước này trong những tuần gần đây, bao gồm việc chiếm đóng con đường chính dẫn đến Tajikistan vào tháng trước.

Vào ngày 5-7, ủy ban an ninh quốc gia của Tajikistan thông báo 1.037 binh sĩ của chính phủ Afghanistan đã bỏ trốn sang nước này “để bảo toàn tính mạng” sau khi giao tranh với Taliban trong đêm.

Kể từ giữa tháng 4, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan, các tay súng Taliban đã bắt đầu mở rộng tấn công và chiếm giữ được nhiều khu vực ở phía Bắc. Hiện Taliban kiểm soát khoảng 1/3 trong tổng số 421 quận của Afghanistan.

Binh sĩ Afghanistan ngồi tại một cây cầu cạnh biên giới Tajikistan – Afghanistan ở Tajikistan vào tháng 6. Ảnh: AP

Ông Mohib-ul Rahman, một thành viên thuộc hội đồng tỉnh Badakhshan, cho biết phong trào Taliban đã chiếm cứ được nhiều khu vực mà không cần phải giao tranh trong những ngày gần đây. Ông Rahman cho rằng nguyên nhân là do quân đội Afghanistan bị áp đảo về số lượng và không có tiếp ứng.

Theo lời ông Rahman, ngay cả khi một cuộc họp an ninh đã được tổ chức vào sáng sớm 4-7 để lên kế hoạch tăng cường lực lượng xung quanh thủ đô, một số quan chức cấp cao của tỉnh đã rời TP Faizabad đến thủ đô Kabul.

Vào cuối tháng 6, chính phủ Afghanistan đã hồi sinh các lực lượng nổi tiếng tàn bạo để hỗ trợ binh sĩ Afghanistan bị bao vây. Tuy nhiên, ông Rahman tiết lộ các tay súng ở các quận của tỉnh Badakhshan chỉ tổ chức một cuộc chiến nửa vời.

Các khu vực nằm trong sự kiểm soát của Taliban ở phía Bắc ngày càng mang tính chiến lược, chạy dọc theo biên giới của Afghanistan với các nước Trung Á. Tháng trước, phong trào này đã giành quyền kiểm soát Imam Sahib, một thị trấn ở tỉnh Kunduz đối diện với Uzbekistan và giành quyền kiểm soát một tuyến đường thương mại quan trọng.


Bảo Hạnh

Chia sẻ