Theo các nguồn tin của hãng thông tấn Jiji Press, những người thân bao gồm phu nhân Abe Akie và ông Nobuo Kishi, em trai của ông Abe Shinzo, tập trung đông đủ.

Ông Abe sẽ là cố thủ tướng thứ hai của Nhật Bản được tổ chức tang lễ cấp nhà nước kể từ sau  Thế chiến thứ hai. Người đầu tiên là cố Thủ tướng Yoshida Shigeru, qua đời năm 1967.

Ngày tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo sẽ diễn ra vào ngày 27-9, tại nhà thi đấu Nippon Budokan ở thủ đô Tokyo. Theo hãng tin Kyodo, chi phí quốc tang dự kiến khoảng 250 triệu yen.

Ngày tổ chức quốc tang cho cố thủ tướng Abe Shinzo vào ngày 27-9, tại nhà thi đấu Nippon Budokan, thủ đô Tokyo.Ảnh: NHK

Bà Abe Akie, vợ của cố thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, ngồi trên chiếc xe tang chở thi thể chồng bà đến chùa Zojoji, thủ đô Tokyo, ngày 11-7. Ảnh: Reuters

Thông tin chi tiết về quốc tang sẽ được quyết định dựa trên mong muốn của gia đình ông. Chính phủ cũng sẽ tham vấn liên minh đảng cầm quyền trước khi tìm sự phê chuẩn của nội các Nhật Bản đối với lễ quốc tang của ông Abe.

Do đó, vào ngày 26-8, chính phủ sẽ căn cứ vào tình hình an ninh cũng như dư luận để soạn thảo một bản kế hoạch thực hiện, bao gồm cả tổ chức việc dâng hoa cho người dân. Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc đặt một đài dâng hoa cho người dân bên ngoài địa điểm tổ chức quốc tang.

Chính phủ cũng đang điều chỉnh số lượng người tham dự, xem xét gửi giấy mời tối đa 6.400 người. Như vậy, nhiều hơn so với quốc tang của cố Thủ tướng Shigeru Yoshida vào năm 1967 với 6.000 người tham dự.

Người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản Itaru Nakamura thông báo ý định từ chức trong cuộc họp báo ngày 25-8. Ảnh: Nikkei

Liên quan đến vụ ông Abe bị ám sát, ông Itaru Nakamura – lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản – ngày 25-8 cho biết ông sẽ từ chức để chịu trách nhiệm.

Ông Nakamura cho biết đã đệ đơn từ chức lên Ủy ban Công an Quốc gia vào đầu ngày 25-8. Đơn từ chức của ông dự kiến ​​được thông qua tại cuộc họp nội các ngày 26-8. Trong cuộc họp báo thông báo từ chức, ông Nakamura nói: “Để kiểm tra căn bản lại việc bảo vệ và không bao giờ để điều này xảy ra lần nữa, chúng ta cần phải có một hệ thống mới”.

Thông báo của người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản Itaru Nakamura được đưa ra giữa lúc cơ quan của ông công bố báo cáo về việc không thể bảo vệ tính mạng của cựu Thủ tướng Abe vào ngày 8-7. Báo cáo cho cảnh sát bảo vệ ông Abe đã tạo ra lỗ hổng an ninh và người tấn công bắn ông từ phía sau. Lực lượng đảm nhận vai trò bảo vệ và an ninh trong sự kiện được cho là đã không làm tốt nhiệm vụ.


Huệ Bình