Trang Axios dẫn lời cảnh sát liên bang Đức cho biết siêu du thuyền Dilbar liên quan đến ông Alisher Usmanov – một trong những người giàu nhất nước Nga. Tuy nhiên, nó thuộc sở hữu của bà Gulbakhor Ismailova, em gái của ông Usmanov. 

Bà Ismailova nằm trong danh sách trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU). Ông Usmanov bị cáo buộc “gián tiếp chuyển nhượng tài sản” – bao gồm siêu du thuyền Dilbar dài 156 m – cho bà Ismailova trước khi bị trừng phạt. 

“Bất chấp những nỗ lực che giấu, các cuộc điều tra cho thấy bà Ismailova là chủ sở hữu hợp pháp của siêu du thuyền Dilbar” – cảnh sát Liên bang Đức viết trên mạng xã hội Twitter. Siêu du thuyền này đang bị tạm giữ tại cảng ở TP Hamburg – Đức.

Siêu du thuyền Dilbar đang bị tạm giữ tại cảng ở TP Hamburg – Đức. Ảnh: Reuters

Dilbar – ước tính khoảng 600 triệu USD – hiện là siêu du thuyền lớn nhất thế giới tính theo tổng trọng tải. Việc Đức tịch thu siêu du thuyền này nhấn mạnh sự mở rộng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với giới tài phiệt Nga. 

Trang Axios thống kê sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24-2 và hứng chịu lệnh trừng phạt, số siêu du thuyền của nước này bị tịch thu có trị giá khoảng 2,5 tỉ USD. 

Ngoài Dilbar, Nga cũng vừa bị tịch thu siêu du thuyền Amadea thuộc sở hữu của thượng nghị sĩ Suleiman Kerimov. Kênh truyền hình địa phương FBC ngày 14-4 cho biết nó bị bắt giữ ở Fiji. Theo cảnh sát, siêu du thuyền Amadea đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Fiji mà không được phép ngày 13-4. 

Ông Kerimov bị EU đưa vào danh sách đen hồi giữa tháng 3 năm nay, đồng thời bị cấm nhập cảnh EU và bị đóng băng tài sản.

Úc trừng phạt 14 công ty và tổ chức Nga

Chính phủ Úc ngày 14-4 áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với 14 công ty và tổ chức Nga, bao gồm các công ty nhiên liệu và năng lượng Gazprom, Gazprom Neft, Transneft, nhà sản xuất xe tải Kamaz, công ty khai thác kim cương Alrosa, công ty cổ phần Rostelectronics, Rostelecom, công ty thủy điện RusHydro…

Kể từ ngày 24-2 đến nay, Úc đã trừng phạt hơn 500 công dân Nga và Belarus, bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.


Phạm Nghĩa