Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Lithuania cho biết hôm 4-4 rằng họ quyết định trục xuất đại sứ Nga sau khi Ukraine cáo buộc lực lượng Nga giết hại dân thường ở thị trấn Bucha.

“Lithuania hoàn toàn đoàn kết với Ukraine và người dân Ukraine, những nạn nhân của hành động gây hấn chưa từng có của Nga” – Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis tuyên bố.

Một số nước láng giềng của Lithuania cho biết họ sẽ thực hiện các bước liên quan đến quan hệ ngoại giao với Nga nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể.

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis – Ảnh: Reuters

Còn theo đài Al Jazeera, Đức, Pháp cũng trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga. Đài RT dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock tuyên bố 40 nhà ngoại giao Nga là “những người không mong muốn” và họ có 5 ngày để rời khỏi Đức.

Đáp lại, Đại sứ quán Nga tại Berlin ra thông cáo trên Telegram: “Việc cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao tại các cơ quan đại diện của Nga tại Đức một cách vô căn cứ sẽ thu hẹp không gian duy trì đối thoại giữa hai nước, dẫn đến quan hệ Nga – Đức ngày càng xấu đi”.

Ngay sau tuyên bố của Đức, Pháp cũng cho biết họ sẽ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga trong khuôn khổ một hành động chung của châu Âu.

Sự phẫn nộ toàn cầu đã lan rộng trước các thông tin về vụ “thảm sát Bucha” ở miền Bắc Ukraine, nơi một ngôi mộ tập thể và một số thi thể có dấu hiệu bị trói và bắn ở cự ly gần được tìm thấy. Tuy nhiên Điện Kermlin bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ sát hại thường dân và cho rằng các ngôi mộ và thi thể là do phía Ukraine dàn dựng.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock – Ảnh: AP

Nga nối lại đường bay với 52 quốc gia “thân thiện”

Đài RT dẫn lời Thủ tướng Nga Mikhail Mishutin cho biết các biện pháp này sẽ áp dụng đối với “các quốc gia thân thiện”, tức các quốc gia không tham gia vào các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Theo thủ tướng Nga, quyết định này được đưa ra vì số ca mắc Covid-19 tại đất nước này có xu hướng giảm ổn định trong vài tuần qua.

Danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ mà Nga nối lại đường bay bao gồm Algeria, Afghanistan, Argentina, Bahrain, Bosnia và Herzegovina, Botswana, Brazil, Trung Quốc, Costa Rica, Egypt, Ethiopia, Fiji, Hồng Kông (Trung Quốc), Israel, Ấn Độ, Indonesia, Iraq, Jamaica, Jordan, Kenya, Kuwait, Lebanon, Lesotho, Mauritius, Madagascar, Malaysia, Maldives, Morocco, Mozambique, Moldova, Mongolia, Myanmar, Namibia, Triều Tiên, Oman, Pakistan, Peru, Philippine, Ả Rập Saudi, Seychelles, Serbia, Sri Lanka, Syria, Thái Lan, Tanzania, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Uruguay, Venezuela, Việt Nam và Zimbabwe.

Moscow trước đó đã dỡ bỏ các hạn chế liên kết hàng không với 15 quốc gia, bao gồm các quốc gia thuộc Liên minh Kinh tế Á – Âu, Quatar, Mexico, Cộng hòa Dominica, Cuba, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Cộng hòa Czech, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Ai Cập.

Tuy nhiên không phận của Liên minh châu Âu, Anh và Mỹ vẫn đóng cửa đối với máy bay Nga như một phần của lệnh trừng phạt liên quan đến chiến sự Nga – Ukraine.


Anh Thư