Berlin cho biết họ không thể tự quyết định số phận của các hệ thống tên lửa do Mỹ sản xuất “vì chúng là một phần của hệ thống phòng thủ tập thể NATO”.

“Berlin không có thẩm quyền cung cấp các hệ thống tên lửa đất đối không MIM-104 Patriot do Mỹ sản xuất cho Ukraine. Đức không có thẩm quyền làm điều đó một mình” – đài RT (Nga) dẫn lời quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Đức Tobias Lindner nhấn mạnh.

Vị quan chức Đức giải thích kỹ hơn: “Tên lửa Patriot là một phần trong hệ thống phòng thủ tập thể của NATO. Vì vậy, Berlin không thể dễ dàng chuyển giao cho bên thứ ba như Ukraine. Thay vào đó, Đức đề nghị tăng cường an ninh cho Ba Lan bằng cách gửi các hệ thống phòng không đến biên giới phía Đông của NATO”.

Đức lên tiếng từ chối đưa tên lửa Patriot đến Ukraine. Ảnh: RT

Sở dĩ phía Đức phải lên tiếng giải thích do trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak hồi cuối tháng 11 đề xuất Berlin gửi các hệ thống tên lửa do Mỹ sản xuất tới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho rằng động thái này sẽ bảo vệ Ukraine khỏi “mất điện do các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng” và sẽ “tăng cường an ninh ở biên giới phía Đông của Ba Lan”.

Đáp lại đề xuất của người đồng cấp Ba Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nói rằng bất kỳ việc sử dụng tên lửa nào bên ngoài NATO sẽ cần có các cuộc thảo luận của thành viên cả khối. Do đó, phía Đức từ chối thực hiện theo đề nghị từ phía đồng minh Ba Lan.

Ông Blaszczak tiếp tục nói rằng “thất vọng” trước quyết định từ chối của Đức, đồng thời khẳng định Ba Lan sẽ tuân theo kế hoạch ban đầu và nỗ lực tích hợp Patriot vào hệ thống của mình.

Berlin đề nghị tăng cường khả năng phòng thủ của Warsaw sau khi một tên lửa rơi ở miền Đông Ba Lan vào tháng 11 khiến hai người thiệt mạng.

Đài RT cho biết phía Ukraine cho rằng vụ việc liên quan Nga nhưng Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói tên lửa có khả năng được phóng bởi lực lượng phòng không Ukraine và đã đi chệch hướng.


Bằng Hưng