Hãng thông tấn Sputnik của Nga ngày 24-1 trích dẫn các nguồn tin từ truyền thông Đức cho biết Berlin đã thay đổi lập trường về việc giao xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Ukraine. Theo đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đồng ý cung cấp một đại đội xe tăng Leopard 2A6 cho Kiev.

“Thủ tướng Đức đã đưa ra một quyết định không ai có thể xem nhẹ. Việc Đức sẽ hỗ trợ Ukraine bằng xe tăng Leopard là dấu hiệu thể hiện đoàn kết mạnh mẽ với Ukarine” – ông Christian Duerr, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (FDP) tại quốc hội Đức, nhấn mạnh.

Diễn biến này đến ngay sau khi truyền thông Mỹ đưa tin chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét cung cấp “một số lượng đáng kể” xe tăng Abrams cho Ukraine.

Trước đó, truyền thông Đức tiết lộ Thủ tướng Olaf Scholz trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Biden hôm 24-1 đã nói rõ rằng Đức sẽ cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine nhưng với điều kiện Washington cũng gửi xe tăng Abrams.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách Colin Kahl ngày 18-1 cho biết xe tăng Abrams “rất phức tạp, đắt tiền, khó huấn luyện” và có động cơ phản lực nên ngay cả khi được chuyển giao phía Ukraine cũng khó sử dụng và bảo trì.

Xe tăng chủ lực M1A1 Abrams của Mỹ. Ảnh: US Army.

Mỹ phát triển xe tăng Abrams trong những năm 1972-1975 và vận hành mẫu xe tăng này từ năm 1980 tới nay. Xe tăng Abrams được trang bị pháo cỡ nòng 120 mm, súng đồng trục 7,62 mm và súng 12,7 mm. Khi tham chiến, tốc độ di chuyển của xe tăng Abrams có thể đạt tối đa 67 km/h. Kíp lái của Abrams có 4 người, gồm trưởng xe, lái xe, pháo thủ, tiếp đạn.

Xe tăng Abrams được đánh giá là một trong những chiếc xe tăng tốt nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, phiên bản xuất khẩu cho một số nước không được trang bị những loại giáp như bản của quân đội Mỹ. Do đó, chúng có nguy cơ tổn thương cao hơn trước nhiều loại tên lửa chống tăng thông thường.

Còn Leopard 2 của Đức là xe tăng chiến đấu thế hệ ba được phát triển từ những năm 1970 cho quân đội Tây Đức, được đưa vào biên chế năm 1979. Đức chế tạo hơn 3.600 xe tăng Leopard 2, hàng loạt biến thể có trong biên chế trong quân đội Đức và 13 nước châu Âu, cũng như nhiều quốc gia ở ngoài khu vực.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A6. Ảnh: Sputnik

Phát biểu hôm 24-1, ông Scholz nhấn mạnh Đức là một trong những quốc gia hàng đầu về hỗ trợ cho Ukraine và tái khẳng định rằng Berlin sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev. Thủ tướng Đức đồng thời bác bỏ bất kỳ bước đi đơn phương nào về vấn đề này, nhấn mạnh rằng mọi quyết định nên được đưa ra với sự phối hợp của các đồng minh, đặc biệt là Mỹ.

Thời gian qua, Ukraine nhiều lần đề nghị phương Tây cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho họ. Nga nhiều lần nhấn mạnh việc phương Tây chuyển xe tăng cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và dẫn tới đổ máu không đáng có.


Bằng Hưng