Cuộc bỏ phiếu với 65 phiếu ủng hộ và 33 phiếu chống, đánh dấu bước đột phá đáng kể của lưỡng đảng về một trong những vấn đề chính sách gây tranh cãi nhất nước Mỹ. Tiếp đến, dự luật sẽ được đưa đến Hạ viện để bỏ phiếu trước khi được trình đến bàn Tổng thống Joe Biden để ký thành luật.

Dự luật kiểm soát súng đạn của lưỡng đảng nói trên bao gồm ngân sách hàng triệu USD dành cho sức khỏe tâm thần, an toàn học đường, các chương trình can thiệp khủng hoảng và khuyến khích các bang đưa hồ sơ vị thành niên mua súng vào Hệ thống Kiểm tra Lý lịch Hình sự Tức thì Quốc gia.

Người biểu tình phản đối bạo lực súng đạn ở Washington-Mỹ hôm 11-6. Ảnh: Reuters

Kết quả này được đánh giá là thắng lợi chính trị của chính quyền Tổng thống Joe Biden, đồng thời đây cũng là dự luật quan trọng nhất liên quan đến vấn đề an toàn súng đạn được Thượng viện Mỹ thông qua trong gần 30 năm.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Joe Biden nói sau cuộc bỏ phiếu rằng: “Dự luật của lưỡng đảng này sẽ giúp bảo vệ người Mỹ. Trẻ em ở các trường học và cộng đồng sẽ an toàn hơn nhờ dự luật. Hạ viện nên nhanh chóng bỏ phiếu về dự luật này và gửi nó đến bàn của tôi”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng hoan nghênh việc thông qua dự luật tại Thượng viện và cho biết cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra tại Hạ viện trong ngày 24-6 (giờ địa phương).

Theo đài CNN, cuộc bỏ phiếu về dự luật an toàn súng liên bang diễn ra cùng ngày Tòa án Tối cao hủy bỏ đạo luật về súng của bang New York được ban hành hơn một thế kỷ trước, vốn đặt ra những hạn chế đối với việc mang súng ngắn đến nơi công cộng nhằm mục đích tự vệ.

Phán quyết mang tính bước ngoặt của tòa án và hành động của Thượng viện về an toàn súng cho thấy sự chia rẽ sâu sắc về vấn đề kiểm soát súng ở Mỹ. Động thái trên diễn ra vài tuần sau vụ xả súng hàng loạt ở Uvalde, Texas và Buffalo, New York, làm chết hơn 30 người, trong đó có 19 trẻ em.

Hơn 20.800 người đã thiệt mạng vì bạo lực súng ở Mỹ trong năm 2022, bao gồm cả giết người và tự sát, theo nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận Gun Violence Archive.


Xuân Mai