Nghiên cứu được tiến hành dựa trên huyết thanh của 8 người sau 1 tuần tiêm liều thứ 2. Theo Moderna, vắc-xin của họ kích thích phản ứng kháng thể chống lại mọi biến thể được thử nghiệm.

Vắc-xin Moderna tạo kháng thể chống lại biến thể Delta (được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ) cao hơn nhiều so với biến thể Beta (được phát hiện lần đầu ở Nam Phi).

Cụ thể, trong 3 phiên bản của biến thể Beta, lượng kháng thể vắc-xin Moderna tạo ra để vô hiệu chúng giảm 6-8 lần so với lượng kháng thể được tạo ra để chống lại thể thông thường.

Trong khi đó, lượng kháng thể tạo ra để chống lại các biến thể được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ, gồm Delta và Kappa, chỉ giảm 3,2 – 2,1 lần so với thể thông thường.

“Những dữ liệu tích cực này giúp củng cố niềm tin rằng vắc-xin Covid-19 của Moderna có thể ngăn ngừa các biến thể mới” – Tổng Giám đốc điều hành Moderna Stéphane Bancel khẳng định.

Kết quả nghiên cứu cho thấy vắc-xin Covid-19 của Moderna có thể ngăn chặn biến thể Delta hiệu quả. Ảnh: Reuters

Trước đó 1 ngày, theo nghiên cứu Com-Cov do chuyên gia Matthew Snape của Trường ĐH Oxford (Anh) dẫn đầu, sử dụng kết hợp vắc-xin Pfizer-BioNTech và AstraZeneca dường như vẫn cho mức độ hiệu quả cao trong việc ngăn chặn Covid-19.

Đài BBC cho biết giải pháp tiêm kết hợp vắc-xin Covid-19 đã được triển khai ở một số quốc gia. Tây Ban Nha và Đức đang sử dụng vắc-xin Pfizer-BioNTech hoặc vắc-xin Moderna làm mũi tiêm thứ 2 cho nhóm dân số trẻ tuổi đã được tiêm vắc-xin AstraZeneca mũi thứ nhất.

Chuyên gia Maureen Ferran của Học viện Công nghệ Rochester (Mỹ) khẳng định một trong những lợi ích rõ ràng nhất của hướng tiếp cận trên là hậu cần: Người dân có thể tiêm mọi vắc-xin sẵn có mà không phải lo lắng và chờ đợi, qua đó giúp đẩy nhanh tốc độ phủ sóng vắc-xin Covid-19.

Trong khi đó, Phó giám đốc Viện nghiên cứu Gamaleya (Nga) Denis Logunov ngày 29-6 khẳng định vắc-xin Sputnik V của họ cho mức độ hiệu quả khoảng 90% trong việc ngăn chặn biến thể Delta, giảm nhẹ so với con số 92% đối với thể thông thường. Theo ông Logunov, con số này được tính toán dựa trên dữ liệu vắc-xin và y tế kỹ thuật số.

Ông Denis Logunov khẳng định vắc-xin Sputnik V của Nga có mức độ hiệu quả khoảng 90% trong việc ngăn chặn biến thể Delta. Ảnh: TASS


Cao Lực

Chia sẻ