Dự báo trên được đưa ra bởi Giám đốc viện trợ khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths hôm 12-2.

“Tôi nghĩ rất khó để ước tính chính xác số nạn nhân tử vong trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vừa qua. Còn nhiều nạn nhân vẫn đang bị vùi lấp dưới đống đổ nát nên tôi nghĩ số người chết sẽ tăng gấp đôi hiện tại” – ông Martin Griffiths nói với Sky News – “Thật đáng sợ. Những gì đang diễn ra thực sự quá khắc nhiệt”.

Thời điểm vị quan chức của Liên Hiệp Quốc đưa ra dự báo sốc thì số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria được công bố hơn 33.185 trường hợp.

Theo Fox News, liên tiếp hai trận động đất mạnh 7,8 độ richter và 7,5 độ richter xảy ra cách nhau 9 giờ hôm đầu tuần trước, không chỉ gây thiệt hại vô cùng lớn về người mà còn cả về cơ sở vật chất.

Nhiều công trình xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bị sức tàn phá của trận động đất san phẳng, ảnh hưởng trực tiếp tới khoảng 13,5 triệu người.

Cảnh tan hoang bởi trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AA

Một chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn quy mô lớn vẫn tiếp tục ở thời điểm hiện tại với sự tham gia của 34.717 nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ cùng với 9.793 nhân viên từ 74 quốc gia khác.

Lực lượng cứu hộ đã và đang sử dụng máy ảnh tầm nhiệt để tìm kiếm những người sống sót dưới đống bê tông vụn vỡ.

“Phép mầu” tiếp tục đến khi nhiều người sống sót được kéo ra khỏi đống đổ nát sau gần 180 giờ hứng chịu thảm họa trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo tường thuật của hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu Agency (AA), một cụ bà 70 tuổi được cứu khỏi đống đổ nát ở huyện Antakya, tỉnh Hatay sau 178 giờ bị vùi lấp. Tin vui tiếp tục đến với người đàn ông 35 tuổi ở tỉnh Adiyaman được cứu sau 177 giờ gặp nạn.

“Điều thần kỳ” cũng đến với một bé gái 6 tuổi ở tỉnh Adiyaman, nạn nhân được kéo ra khỏi đống đổ nát sau 178 giờ kể từ thời điểm xảy ra thảm họa.

Thêm nhiều nạn nhân được cứu sau nhiều ngày bị vùi lấp bởi thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AA

Trước đó, cậu bé 7 tuổi Mustafa đã được lực lượng cứu hộ giải cứu ở tỉnh Hatay sau khi bị mắc kẹt dưới đống đổ nát trong 163 giờ.

Tương tự, sau 163 giờ mắc kẹt, nạn nhân Nafize Yilmaz (62 tuổi) được kéo ra khỏi đống đổ nát ở Nurdagi, Hatay, tỉnh cực Nam của Thổ Nhĩ Kỳ

Đội cứu hộ cũng đã kéo được nạn nhân Cengiz Polat (45 tuổi) sau 162 giờ mắc kẹt trong đống đổ nát ở tỉnh Kahramanmaras. Sau khi sống sót thần kỳ, nạn nhân Cengiz Polat chia sẻ rằng trong thời gian mắc kẹt anh đã gõ vào cái bếp bên cạnh để phát tín hiệu cho đội cứu hộ.

Đội cứu hộ ở tỉnh Kocaeli giải cứu thành công cậu bé 10 tuổi có tên Asima Baltaci. Sau 158 giờ trong đống đổ nát, ra ngoài điều ước đầu tiên của cậu bé là được ăn kẹo dẻo trái cây Jelibon.

“Mong ước ngây thơ của cậu bé Asima Baltaci đã chạm đến trái tim của thành viên đội cứu hộ” – hãng thông tấn AA bình luận.

Bên cạnh tin vui thì số nạn nhân thiệt mạng vẫn không ngừng tăng thêm. Cập nhật mới nhất từ Trung tâm điều phối khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (SAKOM) cho biết số nạn nhân thiệt mạng đã tăng lên 31.643 người, chỉ tính riêng ở quốc gia này.

Theo báo Anh The Guardian, tổng cộng đã có hơn 35.000 người thiệt mạng ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.


Bằng Hưng