Theo Reuters, ông Jim Mullinax, giám đốc Văn phòng Chính sách trừng phạt và thực thi (Mỹ), phát biểu trong một hội thảo rằng chính phủ đã liên hệ chặt chẽ với ngành công nghiệp và các đối tác quốc tế về mức trần giá dầu và đang tiếp cận nó với “tinh thần linh hoạt”.

Theo kế hoạch, Mỹ, nhóm G7 và Úc dự kiến sẽ áp trần giá các lô hàng dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga từ ngày 5-12; đồng thời, mức giá trần thứ hai sẽ được áp đặt vào ngày 5-2 năm sau.

Tàu chở dầu Vladimir Arsenyev tại cảng dầu thô Kozmino trên bờ Vịnh Nakhodka, gần thành phố cảng Nakhodka – Nga vào ngày 12-8. Ảnh: Reuters

Mức trần giá chưa từng có này nhằm ngăn Nga hưởng lợi do giá dầu tăng vọt từ khi xung đột với Ukraine, đồng thời đảm bảo rằng dầu Nga tiếp tục chảy ra thị trường toàn cầu sau khi lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực vào tháng tới.

Hiện chưa rõ liệu hướng dẫn mới có chỉ định giá giới hạn hay không. Trong tháng này, liên minh đã đồng ý thiết lập một mức giá cố định cho dầu Nga, thay vì một tỉ giá thả nổi.

Mỹ và đồng minh cũng kêu gọi các công ty bảo hiểm, tài chính, môi giới, điều hướng của các nước không được cung cấp dịch vụ cho các tàu chở dầu thô của Nga trừ khi dầu được bán bằng hoặc thấp hơn giá đã định.

Ông Mullinax nói: “Chúng tôi tương đối minh bạch trong vấn đề này và hy vọng các nước đã được thông báo. Chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều phản hồi từ các bên. Tuy nhiên, có thể sẽ có một số vấn đề phát sinh trong thời điểm đầu áp dụng”.

Trong một diễn biến khác, trang Oil Price cho biết giá dầu ngắn hạn đã liên tục tăng trong năm nay, và hầu hết các nhà dự báo kỳ vọng sẽ đạt mức cao nhất là 100 USD vào năm tới. Tuy nhiên, về lâu dài, mọi thứ sẽ thay đổi.

Các nhà dự báo giá dầu sẽ biến động trong thời gian tới. Ảnh: Oil Price

Ngân hàng Goldman Sachs dự báo ​​giá dầu có thể tăng lên 125 USD/thùng nếu Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa COVID-19. Năm 2023, giá dầu Brent dự kiến ở mức 110 USD/thùng và có khả năng sẽ cao hơn nữa.

Công ty chứng khoán Morgan Stanley dự báo rằng các thị trường mới nổi sẽ phục hồi vào năm tới. Khi đó, nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng cao do các nước đang phát triển là nguồn tiêu thụ nguyên liệu lớn nhất, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, tổ chức Fitch Solutions dự báo ​​giá dầu sẽ giảm từ 102 USD trong năm nay xuống còn 95 USD vào năm 2023 và chỉ còn 85 USD vào năm 2026 do hậu quả của suy thoái kéo dài.


Khánh Thu