Hơn 40.000 cảnh sát đã được triển khai để tuần tra giao thông tại hơn 240 điểm có nguy cơ bị ngập nước tại thành phố.

Ngoài ra, nhà chức trách Bắc Kinh yêu cầu lực lượng cảnh sát luôn trong tình trạng sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp liên quan đến thiên tai.

Công ty Thoát nước Bắc Kinh cho biết thêm đã sẵn sàng ứng phó mưa lũ ở mức cao nhất, bố trí 3.090 công nhân xử lý bất cứ sự cố ngập lụt nào, nếu có. Công ty cũng cho kiểm tra các cơ sở thoát nước của thành phố, bao gồm các trạm bơm cũng như các cổng thoát nước trên phố.

Một cây bị lật sau trận mưa lớn ở Bắc Kinh hôm 12-8. Ảnh: VCG

Bên cạnh đó, 85 hồ chứa nước ở Bắc Kinh đã giảm lượng nước chứa trong hồ để đáp ứng nhu cầu kiểm soát lũ lụt.

Chính quyền Bắc Kinh còn tạm đóng cửa 191 công viên và địa điểm du lịch. Chưa hết, 206 tuyến đường ở các khu vực vùng núi đã bị đóng và 192 tuyến xe buýt ngừng hoạt động để đề phòng.

Một loạt biện pháp trên được thực thi sau khi xuất hiện dự báo mưa lớn trong những ngày sắp tới tại hơn 10 tỉnh ở miền Bắc Trung Quốc. Riêng thủ đô Bắc Kinh, TP Thiên Tân, các tỉnh Hà Bắc và Liêu Ninh dự báo ghi nhận lượng mưa lớn nhất nhất, theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc.

Hôm 11-8, cơ quan khí tượng tại Bắc Kinh đã phát cảnh báo màu vàng đối với mưa bão tại địa phương. Từ chiều cùng ngày, người dân Bắc Kinh đã nhận được tin nhắn khuyến cáo tránh ra ngoài và làm việc tại nhà nếu có thể.

Một địa phương chìm trong nước lũ ở tỉnh Giang Tây – Trung Quốc gần đây. Ảnh: Reuters

Chính quyền Bắc Kinh đã rút ra bài học từ trận mưa lớn vào tháng 7-2012, khiến 77 người chết do các tai nạn do mưa gây ra như điện giật, đồ vật rơi đổ, sập nhà, chết đuối, sạt lở đất…

Trong khi đó, các trận mưa lũ nghiêm trọng từ đầu năm đến giờ đã khiến 219 người thiệt mạng hoặc mất tích, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 63,4 triệu người và gây thiệt hại kinh tế 25 tỉ USD. Đó là thông tin được ông Zhou Xuewen, Thứ trưởng Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc đưa ra hôm 13-8. Theo quan chức này, mức thiệt hại kinh tế nói trên cao hơn 15,9% so với mức trung bình trong 5 năm qua.

Lũ lụt đe dọa lò phản ứng hạt nhân ở Triều Tiên

Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy những trận lũ lụt gần đây có thể đã làm hư hại các trạm bơm làm mát lò phản ứng hạt nhân tại cơ sở Yongbyon ở thủ đô Bình Nhưỡng – CHDCND Triều Tiên. Theo trang North 38 hôm 13-8, những hình ảnh trên chụp từ ngày 6 đến 11-8.

Lò phản ứng có công suất 5 MW của cơ sở Yongbyon không hoạt động từ lâu. Trong khi đó, một lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm vẫn chưa đi vào vận hành. Tuy nhiên, những trận lũ tương tự trong tương lai có thể buộc các lò phản ứng này không hoạt động được do không được làm mát.


P.Võ (Theo CGTN, AP)

Chia sẻ