Trước đó, Moscow cho biết 1 trong những chiến hạm của họ đã bắn cảnh cáo và 1 chiến đấu cơ thả bom xuống vùng biển gần tàu HMS Defender của Anh hôm 23-6 để buộc con tàu này ra khỏi lãnh hải của Nga. Trong khi đó, Anh phủ nhận thông tin này, khẳng định tàu của họ không bị nhắm bắn và đang di chuyển trong vùng lãnh hải Ukraine. 

Cuộc tập trận của Nga, bắt đầu từ ngày 25-6 ở phía Đông Địa Trung Hải, diễn ra trong bối cảnh một nhóm tàu sân bay tấn công của Anh đang ở trong khu vực này. Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận ở Đông Địa Trung Hải có sự tham gia của một số tàu chiến, hai tàu ngầm và máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 cùng với các máy bay chiến đấu khác.

Hồi đầu tuần này, Anh và các chiến đấu cơ F-35 của Mỹ từ tàu HMS Queen Elizabeth đã tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tàu khu trục Type 45 HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh cập cảng Biển Đen Odessa – Ukraine ngày 18-6-2021. Ảnh: Reuters

Nga đã triển khai một chiến dịch quân sự ở Syria kể từ tháng 9-2015, cho phép chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad giành lại quyền kiểm soát phần lớn đất nước sau một cuộc nội chiến tàn khốc.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết một cặp máy bay chiến đấu MiG-31 có khả năng mang tên lửa siêu thanh Kinzhal đã đến căn cứ không quân Nga ở Syria để tham gia cuộc tập trận. Căn cứ không quân Hemeimeem, nằm ở tỉnh ven biển Latakia, đóng vai trò là trung tâm chính cho các hoạt động của Moscow ở Syria. Đây là lần đầu tiên chiến đấu cơ có khả năng mang tên lửa Kinzhal được triển khai ra ngoài biên giới Nga.

Quân đội Nga đã tăng cường số lượng và quy mô của các cuộc tập trận trong bối cảnh quan hệ với phương Tây trở nên gay gắt từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Vladimir Putin nhằm tăng cường sức mạnh cho quân đội Nga, hải quân Nga trong những năm gần đây đã hồi sinh thông lệ thời Liên Xô là liên tục luân phiên các tàu chiến của họ ở Địa Trung Hải.


Bảo Hạnh

Chia sẻ