Bộ Quốc phòng Nga cho biết 2 máy bay ném bom tấn công chiến lược Tu-22M3 đã thực hành “thực hiện các nhiệm vụ chung với lực lượng phòng không và không quân Belarus.” Máy bay chiến đấu Su-30 mà Nga cung cấp cho Belarus đã hộ tống các máy bay ném bom.

Cuộc tuần tra kéo dài 4 giờ hôm 18-12 đánh dấu sứ mệnh thứ 3 của Nga tại Belarus kể từ tháng trước và diễn ra trong bối cảnh phương Tây quan ngại về việc quân đội Nga tăng cường gần biên giới Ukraine.

Moscow đã phủ nhận việc lên kế hoạch xâm lược Ukraine và thúc ép Mỹ đảm bảo an ninh để loại trừ việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng sang Ukraine hoặc triển khai vũ khí tại đây. Mỹ và các đồng minh gần như chắc chắn từ chối các yêu cầu của Moscow.

Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga. Ảnh: AP

Một số quan chức Ukraine bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể sử dụng Belarus làm căn cứ để tấn công họ từ phía Bắc. Trong bối cảnh Belarus đang căng thẳng với Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố đất nước của ông sẵn sàng tiếp nhận vũ khí hạt nhân của Nga.

EU cáo buộc Tổng thống Lukashenko khuyến khích người di cư và người tị nạn xem Belarus là cửa sau để xâm nhập bất hợp pháp vào các nước láng giềng là thành viên EU như Ba Lan, Lithuania và Latvia. EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chính phủ của ông Lukashenko vì cách xử lý với nhóm đối lập sau cuộc tái đắc cử năm 2020 của ông này.

Người lãnh đạo Belarus không nói rõ nước này sẵn sàng trang bị những loại vũ khí nào của Nga nhưng lưu ý rằng họ đã bảo quản cẩn thận các cơ sở hạ tầng quân sự cần thiết có từ thời Liên Xô.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov mô tả đề nghị của ông Lukashenko là “lời cảnh báo nghiêm trọng do chính sách liều lĩnh của phương Tây gây ra”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Belarus, ông Vladimir Makei, đã nhắc lại tuyên bố của ông Lukashenko trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 18-12. Ông Makei cho biết Belarus có thể đồng ý sở hữu vũ khí hạt nhân như một phần của phản ứng trước các hoạt động có thể xảy ra của NATO ở Ba Lan.


Bảo Hạnh

Chia sẻ