Đài CNN đưa tin mưa lớn đổ xuống khu vực Đông Nam nước Úc từ giữa tuần trước. Một số khu vực bờ biển phía Đông gặp áp lực nặng sau khi một con đập lớn bị tràn, khiến nước sông dâng cao và gây ra lũ quét.

Hôm 22-3, Thủ hiến bang New South Wales (NSW) Gladys Berejiklian thông báo gần 18.000 người đã được sơ tán khỏi vùng lũ ở bang này. Cư dân địa phương đăng tải các bức ảnh động vật, bao gồm rắn và nhện, đổ xô đi tránh lũ.

Anh Matt Lovenfosse, sống trong trang trại ở Kinchela Creek, bang NSW, đăng tải bức ảnh chụp những con nhện di chuyển trên cánh đồng cùng dòng chú thích: “Màu nâu mà mọi người nhìn thấy là lũ nhện đang cố gắng vượt qua nước lũ”.

Bức ảnh do anh Lovenfosse đăng tải cho thấy dòng nước lũ ngồn ngộn nhện. Ảnh: CNN

Ảnh: Daily Mail

Lovenfosse lớn lên trong trang trại và nói với đài CNN rằng anh từng trải qua 2 trận lũ tương tự vào tháng 3-2001 và tháng 3-2013. Trong cả 2 lần, nước lũ đẩy nhện về phía ngôi nhà của anh vì nó là điểm cao nhất của trang trại.

“Hiện tại, trời vẫn mưa và nước lũ vẫn dâng cao. Nước sẽ tràn vào nhà của chúng tôi vào buổi sáng và lũ nhện sẽ tràn ngập ngôi nhà” – Lovenfosse chia sẻ. Tuy nhiên, anh quyết định sẽ ở lại ngôi nhà 2 tầng của mình bởi đây là nơi cư trú lâu dài của gia đình cũng như “cảm thấy an toàn”.

Lovenfosse nói thêm nhện không phải là loài động vật duy nhất tìm kiếm nơi ẩn náu: “Trên cây đầy rắn. Nếu bạn đi thuyền, chúng sẽ bơi về phía bạn để tới chỗ khô ráo hơn. Tôi lớn lên ở trang trại, xung quanh là rắn, nhện và các loài động vật khác. Khi lũ đến, chúng phải tìm chỗ trú ẩn”.

Rắn bò vào nhà dân ở bang Queensland để tránh lũ. Ảnh: Facebook

Lũ lụt ở phía Tây TP Sydney. Ảnh: Daily Mail

Nước sông Nepean dâng cao do mưa lớn. Ảnh: AAP

Cô Melanie Williams, đến từ thị trấn Macksville, bang NSW, cũng đăng tải đoạn video hàng trăm con nhện bò qua cửa nhà để xe trên Facebook: “Có rất nhiều nhện trong nước lũ”.

Người dùng TikTok Shenea Varley tải lên đoạn video cho thấy những con nhện vây quanh hàng rào khi nước lũ mấp mé bên dưới. “Chúng sẽ trèo lên chân bạn để trú ngụ” – Varley chú thích.

Bà Berejiklian dự đoán nhiều người có thể phải sơ tán khi mưa tiếp tục đổ xuống. Khó khăn chồng chất bởi đại dịch Covid-19 đang hoành hành. “Đây là khoảng thời gian đầy thử thách đối với bang NSW. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã chứng tỏ được khả năng kiên cường của mình” – bà Berejiklian nói.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ