Nhiều nước Đông Nam Á đang đẩy mạnh mở cửa lại biên giới sau khi từ bỏ chiến lược “không Covid-19” và hướng đến sống chung với dịch bệnh.

Thái Lan là một trong những quốc gia đầu tiên tại khu vực mở cửa đối với du khách đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đầy đủ thông qua mô hình du lịch “hộp cát Phuket” từ ngày 1-7.

Sau 3 tháng, mô hình “hộp cát Phuket” được đánh giá là đã thành công khi thu hút hơn 42.000 du khách nước ngoài. Ngay khi đến đảo Phuket, du khách nước ngoài được lấy mẫu xét nghiệm và nếu kết quả âm tính, họ sẽ được tự do đi lại trên đảo. Chương trình này sau đó mở rộng sang đảo Samui và phần còn lại của đất nước.

Hôm 11-10, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha thông báo du khách đến từ 10 nước được đánh giá là có nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 thấp (Anh, Singapore, Đức, Trung Quốc, Mỹ…) sẽ được miễn cách ly từ ngày 1-11 và danh sách này sẽ được mở rộng vào ngày 1-12.

Theo nhà lãnh đạo Thái Lan, du khách cần có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trước khi lên đường và sẽ phải xét nghiệm một lần nữa sau khi nhập cảnh. Nếu không mắc Covid-19, họ sẽ tự do di chuyển khắp Thái Lan. Du khách đến từ những nước không có tên trong danh sách vẫn phải cách ly và đáp ứng các yêu cầu khác.

Malaysia mở cửa lại quần đảo Langkawi từ ngày 16-9 để đón du khách nội địa Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Prayuth thừa nhận quyết định trên đi kèm một số rủi ro nhưng Thái Lan sẽ theo dõi và đánh giá tình hình cẩn trọng để sống chung với dịch, nhất là khi nhiều triệu người đang có thu nhập phụ thuộc vào ngành du lịch và giải trí.

Trước đó, theo Reuters, nước này có kế hoạch mở cửa lại thủ đô Bangkok và 9 khu vực khác cho du khách quốc tế từ đầu tháng 11 trong nỗ lực vực dậy ngành du lịch.

Còn tại Malaysia, người dân được tiêm 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 được phép di chuyển nội địa và quốc tế từ ngày 11-10. Quyết định trên được Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob công bố sau khi nước này hoàn thành mục tiêu tiêm đủ vắc-xin ngừa Covid-19 cho 90% người trưởng thành.

Việc nới lỏng các hạn chế đồng nghĩa với việc người dân Malaysia đã tiêm chủng có thể ra nước ngoài mà không cần xin phép nhà chức trách. Trước đó, người dân chỉ được phép xuất ngoại vì mục đích kinh doanh hoặc lý do khẩn cấp.

Ngoài ra, hôm 16-9, theo đài CNN, Malaysia đã mở cửa lại quần đảo Langkawi để đón du khách nội địa nhưng vẫn không quên thực hiện nhiều quy định nghiêm ngặt.

Trong khi đó, Singapore vừa quyết định mở “làn đi lại vắc-xin” (VTL) cho người tiêm chủng đầy đủ đến từ 8 nước, trong đó có Anh, Mỹ, Ý, Pháp… từ ngày 19-10. Hàn Quốc cũng sẽ tham gia chương trình VTL từ ngày 15-11.

Trước đó, quốc gia này đã thử nghiệm VTL với Đức và Brunei hồi tháng 9 và cho biết kết quả đạt được rất khả quan. Theo quy định, du khách đáp ứng điều kiện đến từ các quốc gia nói trên có thể vào Singapore mà không cần cách ly nhưng phải làm xét nghiệm trước khi nhập cảnh.

Trả lời phỏng vấn đài CNBC hôm 11-10, Bộ trưởng Giao thông Singapore S. Iswaran khẳng định việc mở rộng chương trình VTL sẽ không làm gia tăng đáng kể rủi ro liên quan đến Covid-19. Ông này cho biết trong tháng đầu tiên thực hiện sáng kiến với Đức và Brunei, đã có 3.000 người đến Singapore, trong đó chỉ có 2 người bị phát hiện mắc Covid-19.

Vì thế, trong thời gian tới, theo ông S. Iswaran, Singapore sẽ tìm kiếm thỏa thuận tương tự với nhiều quốc gia khác, trong đó có Úc, New Zealand, Nhật Bản…

Ngay cả Indonesia – quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch bệnh tại Đông Nam Á – cũng đang tăng tốc mở cửa lại các đảo du lịch Bali, Bintan và Batam cho du khách đến từ 18 nước có tỉ lệ lây nhiễm thấp.

Trước mắt, khách du lịch đến từ một số quốc gia như Trung Quốc, New Zealand và Nhật Bản sẽ được phép nhập cảnh đảo Bali từ ngày 14-10. Tuy nhiên, họ sẽ phải cách ly trong 8 ngày với chi phí tự chi trả. 


Hoàng Phương

Chia sẻ