Theo thống kê mới đây, 188/500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới đang ở Trung Quốc. Trong khi đó, con số này của Mỹ là 122 siêu máy tính.

Siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay là Fugaku, do hãng Fujitsu và Viện Nghiên cứu quốc gia Riken của Nhật Bản phát triển và có tốc độ tính toán lên đến 442 petaflop (1 petaflop = 1 triệu tỉ phép tính/giây).

Không đứng ngoài cuộc chơi, một số nước Đông Nam Á hiện cũng tăng cường đầu tư phát triển siêu máy tính.

Chẳng hạn như Cơ quan Phát triển khoa học và Công nghệ quốc gia Thái Lan (NSTDA) đang chi khoảng 17,8 triệu USD để mua chiếc siêu máy tính được xem là hiệu quả nhất Đông Nam Á nhằm thúc đẩy khoa học, công nghệ phù hợp với mô hình kinh tế sinh học, tuần hoàn và xanh (BCG).

Ông Narong Sirilertworakul, Chủ tịch NSTDA, nhấn mạnh siêu máy tính này sẽ củng cố vị thế của Thái Lan về điện toán năng suất cao (HPC) và khả năng nghiên cứu trong ASEAN.

Ông Narong Sirilertworakul (trái) tại buổi lễ công bố thông tin về siêu máy tính mới vào đầu tháng 12-2021 Ảnh: BANGKOK POST

Được đặt tại Trung tâm Siêu máy tính NSTDA và dự kiến bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2022, cỗ máy nói trên sẽ thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong một loạt lĩnh vực, như nông nghiệp, y học, nguồn năng lượng…

Ngoài ra, theo tờ Bangkok Post, siêu máy tính mới còn được sử dụng để dự báo thảm họa thiên nhiên và phân tích các biến thể của virus gây bệnh Covid-19.

Trong khi đó, Singapore cũng vừa thông báo kế hoạch phát triển siêu máy tính thứ 3 để thúc đẩy nghiên cứu về bệnh Covid-19 và những lĩnh vực khác liên quan đến chăm sóc sức khỏe.

Theo tờ The Straits Times, cỗ máy này sẽ có khả năng huấn luyện trí tuệ nhân tạo (AI) để đẩy nhanh dự báo tình trạng người mắc các bệnh, trong đó có Covid-19. Dữ liệu trong quá khứ của bệnh nhân có thể được siêu máy tính sử dụng để huấn luyện AI.

Theo thỏa thuận vừa được Trung tâm Siêu điện toán quốc gia và Hệ thống Y tế ĐH Quốc gia ở Singapore hoàn tất hồi đầu tháng 12-2021, siêu máy tính mới sẵn sàng được vận hành vào giữa năm tới dù nó vẫn chưa được đặt tên. Hai cỗ máy trước đó của Singapore là Aspire 1 (phát triển năm 2016) và Aspire 2a (dự kiến bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2022).


Hoàng Phương

Chia sẻ