Chiều tối 21-12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Jakarta, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Indonesia theo lời mời của Tổng thống Joko Widodo.

Trong 3 ngày ở thăm Indonesia, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc hội đàm quan trọng với Tổng thống Joko Widodo để nhất trí những phương hướng mới phát triển quan hệ giữa hai nước, nhất là sau gần 10 năm triển khai mối quan hệ Đối tác chiến lược.

Dự kiến sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo sẽ chứng kiến lễ ký kết văn kiện hợp tác của một số bộ, ngành và có cuộc gặp gỡ báo chí.

Chủ tịch nước cũng sẽ hội kiến Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân (Hạ viện) và Chủ tịch Hội đồng Đại biểu địa phương (Thượng viện) của Indonesia; tiếp lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Indonesia – Việt Nam và một số doanh nghiệp lớn của Indonesia; thăm trụ sở Ban Thư ký ASEAN, gặp Tổng Thư ký ASEAN và các đại sứ, đại biện phái đoàn các nước ASEAN…

Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt Việt Nam đến Indonesia kể từ sau Đại hội XIII của Đảng cũng như từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm tròn 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2013 – 2023). Do đó, chuyến thăm được cả hai nước rất coi trọng và xem đây là động lực mới cho quan hệ hợp tác trên cả bình diện song phương và đa phương, nhất là về thương mại, đầu tư và quốc phòng, an ninh.

Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc Ảnh: TTXVN

Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN.

Kim ngạch hai nước năm 2021 đạt 11,5 tỉ USD (Việt Nam xuất 3,9 tỉ USD, nhập 7,6 tỉ USD), lần đầu tiên vượt mục tiêu kim ngạch 10 tỉ USD/năm như cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước. 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch đạt 11,6 tỉ USD (Việt Nam xuất 3,8 tỉ USD, nhập 7,8 tỉ USD).

Tính đến tháng 9-2022, Indonesia tiếp tục đứng thứ 5 trong ASEAN và thứ 29/141 quốc gia đầu tư vào Việt Nam với 101 dự án, trị giá 611,7 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú và ăn uống. Việt Nam cũng có 17 dự án đầu tư tại Indonesia với tổng vốn đăng ký là 59 triệu USD, tập trung trong các lĩnh vực thương mại, công nghệ thông tin, nông nghiệp, công nghiệp.

Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông nhận định chính sách hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam và Tầm nhìn 2045 của Indonesia đem lại nhiều cơ hội hợp tác giữa hai bên. Điều này sẽ góp phần giúp hai nước cùng đạt được các mục tiêu hợp tác và phát triển đã đề ra.

Nâng kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỉ USD vào năm 2028 là mục tiêu Việt Nam và Indonesia đang đặt ra. Nhằm hướng tới mục tiêu này, hai bên đang nỗ lực tận dụng hiệu quả những tiềm năng hợp tác, duy trì đà tăng trưởng thương mại theo hướng cân bằng hơn.

Cũng theo Đại sứ Tạ Văn Thông, năm 2023 là thời điểm Việt Nam và Indonesia kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược; cũng là cơ hội để hai bên đẩy mạnh hợp tác thực chất hơn nữa trên cả bình diện song phương và đa phương.

 Điều này sẽ đóng góp vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của mỗi nước, đem lại lợi ích thiết thực của người dân hai nước; góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và thúc đẩy hợp tác, phát triển thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới. 


Dương Ngọc