Cơ quan địa chấn Mexico thông báo một trận động đất mạnh cấp độ 7,7 xảy ra lúc 13 giờ trưa 19-9 (theo giờ địa phương), cách khu vực Coalcoman thuộc bang Michoacan 59 km và tâm chấn ở độ sâu 15 km.

Cơ quan địa chấn quốc gia Mexico đã điều chỉnh độ lớn của trận động đất từ 7,4 lên 7,7 và ghi nhận 76 dư chấn tính đến thời điểm hiện tại. Đài CNN đưa tin tâm chấn của trận động đất mạnh xảy ra tại một khu vực dân cư thưa thớt của bang Michoacan, rất gần bờ biển.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), rung lắc rất mạnh được ghi nhận ở bang Colima cách tâm chấn khoảng 100 km.

Dư chấn của trận động đất đã làm rung chuyển thủ đô Mexico City, cách đó khoảng 500 km. Hệ thống cảnh báo động đất đã kích hoạt. Nhiều người dân thủ đô Mexico tháo chạy ra khỏi nhà. Các kênh tin tức địa phương đưa tin lực lượng cứu hỏa đóng cửa một số tòa nhà ở đây vì lo bị đổ sập.

Người dân Mexico City lo sợ khi xảy ra động đất ngày 19-9. Ảnh: Reuters

Theo thị trưởng thành phố, bà Claudia Sheinbaum, hiện chưa có thương vong hoặc thiệt hại nào được ghi nhận ở Mexico City.

Tổng thống Mexico thông báo trước mắt ghi nhận 1 trường hợp thiệt mạng do bảng hiệu của trung tâm thương mại ở khu vực Manzanillo, bang Colima, rơi trúng. Các nhà chức trách cũng báo cáo thiệt hại ở hai bệnh viện tại bang miền Tây Michoacan gần tâm chấn.

Thống đốc bang Michoacan Alfredo Ramírez Bedolla cho biết trận động đất chỉ gây thiệt hại nhẹ về cơ sở hạ tầng tại địa phương. 11 bang lân cận khác cũng chỉ ghi nhận thiệt hại nhẹ về cơ sở hạ tầng.

Ở Coalcoman, bang Michoacan, nhiều tòa nhà bị hư hại nhưng chưa có báo cáo về con số thương vong. Ảnh: AP

Theo hãng tin Reuters, động đất trùng lắp đúng ngày xảy ra các trận động đất lớn ở Mexico. Vụ động đất xảy ra ngay sau khi nhiều địa phương ở Mexico diễn tập phòng động đất không lâu trước đó, nhân dịp tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong các trận động đất lịch sử vào đúng ngày 19-9 của các năm 1985 và 2017. Trận động đất năm 2017 khiến 216 người thiệt mạng ở Mexico City. Trong khi đó, động đất năm 1985 làm chết 9.500 người và khiến phần lớn thủ đô của Mexico bị tàn phá.

“Động đất lời nguyền” tấn công Mexico, cảnh báo sóng thần dọc Thái Bình Dương

Isa Montes, cư dân làm nghề thiết kế đồ họa 34 tuổi, nói về thời điểm xảy ra động đất khi trực thăng quần thảo trên đầu, khảo sát thành phố Mexico City: “Trận động đất tựa như một lời nguyền”. Ernesto Lanzetta, một chủ doanh nghiệp ở quận Cuauhtemoc của thành phố, cho biết: “Có điều gì đó về ngày 19. Ngày 19 là một ngày đáng sợ”.

Tuy nhiên, Đại học tự trị quốc gia Mexico (UNAM), một trong những trường đại học uy tín nhất của nước này, cho biết không có lời giải thích khoa học nào về ba trận động đất lớn xảy ra đúng vào một ngày nhất định và cho rằng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Một phụ nữ ở Mexico City được hỗ trợ vì lo lắng giữa lúc mọi người tụ tập bên ngoài sau trận động đất mạnh. Ảnh: AP

Ngay sau trận động đất, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) dự báo những con sóng cao tới 3 m có thể ập vào Mexico. Các đợt sóng thần có thể xảy ra ở các địa điểm ven biển như Manzanillo và Acapulco, đồng thời có khả năng tấn công điểm nóng du lịch Puerto Vallarta.

Theo PTWC, những đợt sóng dưới 0,3 m cũng có thể xảy ra dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Colombia, Costa Rica, Ecuador, El Salvador, Guatemala, Honduras, Nicaragua, Panama và Peru.


Huệ Bình