Theo đài RT, Taliban hôm 18-10 cảnh báo Mỹ về những hậu quả tiềm tàng nếu nước này tiếp tục thực hiện các hành động thù địch.

Người phát ngôn của Taliban Qari Muhammad Yousuf Ahmadi chỉ trích lực lượng Mỹ vi phạm thỏa thuận Doha dưới nhiều hình thức bằng cách tiến hành các cuộc không kích quá mức sau những diễn biến mới ở tỉnh Helmand. Người này nói thêm trách nhiệm và hậu quả từ việc tiếp tục những hành động như vậy sẽ đổ dồn lên vai của Mỹ.

Một chiếc xe hơi bị phá hủy sau vụ đánh bom ở tỉnh Nangarhar – Afghanistan. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc tuyên bố đợt không kích là để đáp trả một cuộc tấn công mới của Taliban. Đầu tuần này, Taliban phát động một cuộc tấn công lớn chống lại lực lượng chính phủ Afghanistan ở tỉnh Helmand miền Nam. Liên minh do Mỹ dẫn đầu nhanh chóng phản ứng, tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Taliban để hỗ trợ quân đội Afghanistan.

Người phát ngôn viên lực lượng Mỹ, đại tá Sonny Leggett, cho rằng đợt không kích nói trên không vi phạm thỏa thuận Doha. Thay vào đó, chúng nhằm mục đích phòng vệ trước cuộc tấn công của Taliban. Ông nói: “Cả thế giới đã chứng kiến ​​hoạt động của Taliban ở Helmand – cuộc tấn công khiến hàng ngàn dân thường Afghanistan vô tội bị thương và phải đi sơ tán. Tất cả các bên cần giảm thiểu bạo lực”.

Người đàn ông bế đứa trẻ bị thương tới bệnh viện sau vụ đánh bom ở TP Jalalabad – Afghanistan. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban được ký kết tại thủ đô Doha – Qatar vào tháng 2 năm nay. Thỏa thuận bao gồm điều khoản rút toàn bộ lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan trong khi Taliban cam kết tham gia các cuộc đàm phán với chính phủ Afghanistan để đạt được giải pháp hòa bình.

Các cuộc đàm phán bắt đầu tại Doha vào tháng trước. Nhưng cho đến nay, không có tiến triển nào đáng kể và bạo lực vẫn tiếp diễn. Sau cuộc giao tranh ở Helmand, Đặc phái viên Mỹ tại Afghanistan Zalmay Khalilzad hôm 15-10 cho biết Taliban đã đồng ý thực hiện các cam kết của họ.

Đầu tháng 10, Taliban hoan nghênh dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng tất cả binh sĩ Mỹ nên “về nhà vào dịp Lễ Giáng sinh” – trước thời hạn tháng 5-2021 được thống nhất ở Doha.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ