Theo đài CNBC, FED đồng thời bày tỏ thận trọng về cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện này và phát tín hiệu lộ trình tăng lãi suất sắp kết thúc. Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho rằng bước đi tương tự trong tương lai là không chắc chắn và sẽ phụ thuộc nhiều vào các dữ liệu kinh tế có được thời gian tới.

Dù vậy, Chủ tịch FED Jerome Powell nhấn mạnh lạm phát vẫn là mối bận tâm hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách và FED vẫn có thể tăng lãi suất cao hơn dự kiến nếu cần thiết.

Theo tờ The New York Times, phát biểu trên của ông Powell cho thấy sự cố ngân hàng mới đây tác động đến triển vọng lãi suất thời gian tới (lãi suất có tăng thêm hay không và nếu có thì tăng bao nhiêu). Giới chức FED dự báo năm tới, họ sẽ hạ lãi suất chậm hơn mong đợi. Do đó, lãi suất vẫn sẽ duy trì ở mức 4,3% vào cuối năm 2024, so với mức 4,1% như dự báo trước đó.

Các nhà giao dịch làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán New York (Mỹ) khi màn hình phát sóng bài phát biểu của Chủ tịch FED Jerome Powell hôm 22-3 Ảnh: REUTERS

FED hiện đối mặt tình thế phức tạp và tìm cách câu giờ để quyết định nên phản ứng thế nào. Cơ quan này đã tăng lãi suất với nhịp độ nhanh nhất kể từ những năm 1980 nhằm hạ nhiệt nền kinh tế.

Tuy nhiên, một số vụ sụp đổ ngân hàng những tuần gần đây cho thấy động thái tăng lãi suất nhanh chóng của FED có thể gây ra bất ổn tài chính.

Ngân hàng Silicon Valley (SVB) sụp đổ hôm 10-3, một phần do khoản thua lỗ lớn trong danh mục đầu tư chứng khoán khi lãi suất tăng. Nghiêm trọng hơn, các vấn đề của ngân hàng có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động cho vay và chi tiêu, làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế. 

Bình luận chính sách tiền tệ của Mỹ, chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng Mỹ sẽ tăng thêm lãi suất trong năm 2023 vì quốc gia này không thể từ bỏ mục tiêu hạ nhiệt lạm phát. Còn nếu FED chuyển hướng sang thắt chặt tín dụng cũng không nằm ngoài mục tiêu kiểm soát lạm phát. Khi đó, cung tiền sẽ bị hạn chế, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Mỹ sụt giảm. Theo đó, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam sẽ giảm theo. Doanh nghiệp xuất khẩu có thể đối mặt không ít khó khăn.

“Thế nên, khi Mỹ còn tăng thêm lãi suất hoặc siết chặt tín dụng thì chính sách tỉ giá, lãi suất tại Việt Nam cần phải điều chỉnh phù hợp diễn biến mới trên thị trường quốc tế. Doanh nghiệp nước ta cũng cần tính toán để giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm tăng sức cạnh tranh tại thị trường Mỹ” – ông Hiếu khuyến nghị.

Thy Thơ


Xuân Mai