Đài ABC News ngày 24-12 đưa tin nhóm cựu chiến binh do Mỹ, Anh, Ba Lan và Úc dẫn đầu gọi đó là “Đoàn xe Giáng sinh”. Đoàn xe bao gồm hơn 50 ô tô và xe tải hạng nhẹ chở 75 máy phát điện, 250 bếp lò đốt củi và các thiết bị dành cho mùa đông quan trọng khác.

Hiện tại, hơn một nửa khu vực của Kiev không có điện sử dụng giữa thời điểm nhiệt độ trong thành phố xuống dưới mức đóng băng.

“Nghe tin một số người trong số họ đang bị hạ thân nhiệt và thậm chí tử vong vì thời tiết lạnh giá, tôi quyết định đi ngay khi nhận được lời mời” – cựu chiến binh Mỹ Earl Granville chia sẻ. Ông Granville đã phục vụ 9 năm trong lực lượng Vệ binh Quốc gia của bang Pennsylvania và bị mất một chân trong chuyến đi thứ ba tới Afghanistan.

Nhóm cựu chiến binh do Mỹ, Anh, Ba Lan và Úc dẫn đầu gọi đoàn xe viện trợ cho Ukraine là “Đoàn xe Giáng sinh”. Ảnh: ABC News

Một số tổ chức đã hỗ trợ “Đoàn xe Giáng sinh”, bao gồm Tactivate – tổ chức ứng phó thảm họa phi lợi nhuận đã cung cấp nhiều loại thiết bị cho Ukraine kể từ ngày 24-2 năm nay.

Trong khi đó, Hạ viện Mỹ ngày 22-2 đã thông qua gói chi tiêu hằng năm trị giá 1.700 tỉ USD, bao gồm gần 45 tỉ USD viện trợ cho Ukraine và cải cách luật bầu cử nhằm tránh lặp lại vụ bạo loạn Điện Capitol hồi năm ngoái.

“Đây là bằng chứng cho thấy đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ có thể cùng nhau giải quyết vấn đề của người dân Mỹ. Tôi mong đợi lưỡng đảng tiếp tục có những tiến bộ vào năm tới” – Tổng thống Joe Biden tuyên bố.

Cách đây ít ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đích thân tới Nhà Trắng để thảo luận về khoản viện trợ kinh tế và quân sự khẩn cấp trị giá 44,9 tỉ USD cho Kiev. 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu sau khi dự luật chi tiêu được thông qua: “Chúng tôi tự hào đề ra một đợt viện trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo quan trọng khác. Không như tổng thống Ukraine nói đợt viện trợ là về từ thiện, nó tập trung vào an ninh và hợp tác”.


Phạm Nghĩa