“Để chạy đua tìm kiếm người còn sống, đoàn di dời sang hiện trường mới. Hiện trường cũ sẽ do lực lượng địa phương chịu trách nhiệm tìm thi thể người bị nạn” – đại diện C07 thông tin và cho biết thêm một phần lý do là đoàn Việt Nam có những thiết bị và hoạt động chuyên nghiệp.

Cũng theo đại diện C07, chiều 12-2, Đội Cứu nạn – cứu hộ Bộ Công an Việt Nam đã trao tặng 2 tấn hàng hóa cho phía Thổ Nhĩ Kỳ, thông qua Cơ quan Ứng phó thảm họa và tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), bao gồm thuốc men, lều dã chiến, hóa chất phòng dịch và thiết bị y tế dùng trong cấp cứu thảm họa.

Đại diện AFAD cho biết họ sẽ điều phối số hàng hóa trên về các bệnh viện và trung tâm hỗ trợ y tế. Nhận được sự viện trợ rất kịp thời của đoàn, Phó Giám đốc AFAD tại Adiyaman, ông Isamail Sahin, đã gặp trưởng đoàn Việt Nam, đại tá Nguyễn Minh Khương, để gửi lời cảm ơn sâu sắc.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, ngày 13-2, đoàn công tác cứu hộ – cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam xuất phát từ Hà Nội đã đáp chuyến bay xuống sân bay Istanbul ở TP Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó bay tới Hatay ở cách đó 1.100 km.

Có mặt ở Hatay chiều cùng ngày, đoàn nhanh chóng phối hợp với lực lượng cứu nạn quốc tế khác để tìm kiếm cứu nạn dưới đống đổ nát cũng như hỗ trợ y tế cho các nạn nhân động đất.

Đoàn công tác cứu nạn – cứu hộ của Bộ Công an tặng 2 tấn hàng hóa cho phía Thổ Nhĩ Kỳ Ảnh: VŨ HUYỀN

Đoàn gồm 76 người, trong đó có đội quân y (Tổng cục Hậu cần) 30 người, đội cứu sập (Binh chủng Công binh) 30 người, đội chó nghiệp vụ (thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng – gồm 9 huấn luyện viên và chỉ huy, 6 chó nghiệp vụ), bộ phận chỉ huy và cơ quan 7 người. Đoàn mang theo hơn 42 tấn trang thiết bị chuyên dụng và vật chất hậu cần đủ để thực hiện nhiệm vụ và tự lo trong 1 tháng.

Tính đến cuối ngày 13-2, số người thiệt mạng trong các trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã  tăng hơn 37.000 người. Hãng thông tấn Anadolu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thu thập các mẫu máu để xác định danh tính nạn nhân. Một nhóm doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ ước tính thiệt hại kinh tế có thể lên tới 84 tỉ USD, tương đương 10% GDP nước này.

Trong khi đó, ông Firas al-Khalifa, thành viên lực lượng cứu hộ Mũ bảo hiểm trắng ở Tây Bắc Syria (khu vực do phe nổi dậy kiểm soát), cho biết họ vẫn đang tìm kiếm người mất tích và tình hình nhân đạo tại đây rất nghiêm trọng. Theo kênh Al Jazeera, khoảng 52 xe tải viện trợ của Liên Hiệp Quốc đã đến khu vực ảnh hưởng ở Syria.


Nguyễn Hưởng – Dương Ngọc – Xuân Mai