Các cơ quan y tế và văn phòng quận trên khắp Hàn Quốc hàng ngày miệt mài gửi đi “các tin nhắn hướng dẫn an toàn mùa dịch” từ sáng sớm đến tối muộn, nhắc nhở mọi người rửa tay kỹ và không chạm tay chưa rửa lên mặt. Có lúc, nội dung phần nào tiết lộ cuộc sống cá nhân, một số người nhiễm bệnh bị nghi là ngoại tình. Phần lớn những lời chỉ trích đổ dồn vào các tin nhắn tiết lộ hành trình của những người được chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nội dung tin nhắn thông thường như thế này: “Một người phụ nữ ngoài 60 tuổi vừa xét nghiệm dương tính. Ấn vào đường link để được dẫn đến trang web của văn phòng quận. Tại đó, chúng tôi sẽ liệt kê những địa điểm mà bệnh nhân lui tới trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính”.

Cụm lây nhiễm khác đáng lo ngại được ghi nhận tại TP Gyeongsan, giáp với cả Daegu và huyện Cheongdo, hai tâm dịch đầu tiên. Ảnh: REUTERS

Sự bùng nổ tin nhắn kiểu này không ngờ lại dẫn đến những chuyện đáng xấu hổ. Một người đàn ông ngoài 50 tuổi trở về từ TP Vũ Hán ở Trung Quốc, nơi khởi phát và bùng phát dịch bệnh, cùng với người thư ký 30 tuổi. Tin nhắn cảnh báo rằng cả hai đều bị nhiễm bệnh trong những ngày đầu của dịch. Tuy nhiên, có ai ngờ chuyện họ bị đồn đoán ngoại tình.

Trong trường hợp khác mà đài BBC đưa tin, tin nhắn đã cảnh báo một người đàn ông bị nhiễm virus từ người dạy trong lớp học về quấy rối tình dục.

Trong tin nhắn khác, một phụ nữ ngoài 60 tuổi bị cảnh báo dương tính với virus SARS-CoV-2. Bà vẫn đi làm bình thường, tham dự tiệc cưới và ăn trưa tại nhà hàng buffet của khách sạn với bạn bè. Dù trước đó, bà phải nhập viện vì bị thương trong vụ tai nạn xe hơi. 

Trường hợp của bà đã thu hút sự chú ý của dư luận. Cư dân mạng cáo buộc bà lừa tiền bảo hiểm. Bà lọt vào tầm ngắm của giới báo chí buộc bà sau đó phải lên truyền hình thanh minh.

Một người đàn ông hơn 30 tuổi nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng trở thành mục tiêu của những lời chỉ trích trên mạng sau khi nhà chức trách cảnh báo rằng họ không thể theo dõi chuyển động của anh ta. Họ chỉ theo dõi được đến chỗ nhà ga chính ở Seoul sau khi anh rời sân bay.

Do khu vực gần nhà ga nổi tiếng với tệ nạn mại dâm, người này đã bị dân mạng cáo buộc là mua dâm. Thực tế, anh này chỉ đơn giản là đi ăn trong nhà hàng ở con phố đó. Giới chức y tế sau đó thừa nhận nhầm lẫn vị trí của anh do trục trặc kỹ thuật.

95 quốc gia cấm hoặc hạn chế nhập cảnh với các công dân Hàn Quốc. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Các cảnh báo qua tin nhắn cũng ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà hàng, cửa hiệu mà những người bị chẩn đoán dương tính muộn hơn từng ghé qua. Dù không tiết lộ danh tính người nhiễm bệnh ngoài giới tính, độ tuổi và công việc (trong một số trường hợp), nhưng các nhà chức trách lại tiết lộ tên các nhà hàng, cửa hàng nơi họ từng ghé trước khi có kết quả dương tính. Các cửa hàng bị nêu tên phải đóng cửa tạm thời để khử trùng. Họ lo ngại có thể không kinh doanh được vì dịch Covid-19.

Dịch bệnh lại trở thành “thiên đường” cho những kẻ lừa đảo. Một người đàn ông nói mình bị nhiễm dịch, gọi đến các nhà hàng ở quận Mapo của Seoul để tống tiền. Hắn đe dọa hoạt động kinh doanh của nhà hàng sẽ bị ảnh hưởng nếu hắn nói với giới chức y tế rằng đã từng ăn ở nhà hàng của họ. Cảnh sát đã vào cuộc điều tra nhưng chưa định vị được nghi phạm.

Kim Na-hee, chủ sở hữu một nhà hàng ở thủ đô Seoul, nói: “Trước đây tôi nghĩ rằng chỉ cần bảo vệ sức khỏe của mình, nhưng bây giờ tôi thấy có nhiều thứ còn đáng sợ hơn cả virus”.

Đến thời điểm này, Cơ quan kiểm dịch Hàn Quốc ghi nhận thêm 174 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm lên 6.767 và có 44 ca tử vong.

Khi tình hình tại Trung Quốc có phần dễ thở hơi mấy ngày qua, số lượng người ly hôn tăng cao kể từ ngày 1-3. Chẳng hạn vào ngày 5-3, quận Bi Lâm, TP Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây tiếp nhận 14 cuộc hẹn ly hôn.

Nguyên nhân trường hợp ly hôn gia tăng được cho là hậu quả của dịch bệnh, nhiều cặp vợ chồng đã ràng buộc với nhau ở nhà trong hơn một tháng, thổi bùng những mâu thuẫn tiềm ẩn. Thêm vào đó là do các văn phòng xử lý hôn nhân địa phương đóng cửa trong một tháng.

Các cặp vợ chồng Trung Quốc xếp hàng làm thủ tục ly hôn tại văn phòng đăng ký ly hôn. Ảnh: IC


H.Bình (The Guardian)