Theo ABC News, cảnh sát đã chỉ đích danh một người đàn ông đã chết vào tháng 1 năm 2013 là hung thủ của 4 vụ tấn công phụ nữ vào năm 1987 và 1990, trong đó có 3 người đã bị sát hại.

Kẻ giết người được đặt biệt danh “I-65” hay “Days Inn”, đã tạo ra một kỳ án thảm khốc và gần như hoàn toàn mất dấu suốt nhiều thập kỷ.

Harry Edward Greenwell trong ảnh chân dung ký họa theo mô tả của nạn nhân thứ tư và trong ảnh thực, chụp khi hắn còn trẻ – Ảnh: FBI/ Cảnh sát Bang Indiana

Vụ án bắt đầu vào ngày 21-2-1987 với nạn nhân là bà Vicki Heath, 41 tuổi, bị sát hại khi đang làm ca đêm tại nhà nghỉ Super 8 ở Elizabethtown, Kentucky. Sau đó cảnh sát bang Indiana xác định thêm 2 vụ giết người nữa xảy ra cùng ngày, nạn nhân là Magaret Gill (24 tuổi, đang làm ca đêm tại khách sạn Days Inn ở Merillville Indiana) và Jean Gilbert (làm ca đêm tại khách sạn Days Inn ở Remington, Indiana).

Các nạn nhân đều bị hãm hiếp trước khi sát hại.

3 nạn nhân đã qua đời – Ảnh: FBI/ Cảnh sát Bang Indiana

Vào ngày 2-1-1990, một nhân viên làm việc tại khách sạn Days Inn chi nhánh Columbus, Indiana, cũng bị tấn công theo cách tương tự 3 nạn nhân trước, nhưng sống sót dù bị đâm trọng thương. Sau đó cô đã cung cấp cho nhà chức trách ngoại hình hoàn hảo của nghi phạm và các chi tiết của tội ác.

Yếu tố chính liên kết 4 vụ án là vị trí gần Xa lộ liên tiểu bang 65. Nhiều bằng chứng pháp y được thu thập bao gồm DNA, quần áo, tóc, sợi…, cũng liên kết các vụ án với nhau. Nhưng bất chấp tất cả, nghi phạm vẫn là một bí ẩn.

Nhiều thập kỷ sau kỳ án, Cảnh sát Bang Indiana và FBI đã sử dụng phả hệ di truyền để điều tra lần nữa về kẻ giết người. Lần này, DNA chỉ thẳng vào Harry Edward Greenwell, sinh ngày 9-12-1944, mất năm 2013, đã ra vào nhà tù nhiều lần.

Kẻ gây ra vụ kỳ án trong ảnh chụp của cảnh sát khi hắn vào tù vì một tội danh khác – Ảnh: FBI/ Cảnh sát Bang Indiana

Các báo cáo của cảnh sát, tài liệu báo chí và một số bản báo cáo của nghi phạm liên quan đến các lần phạm tội khác, khớp hoàn toàn để tạo nên một dòng thời gian liền mạch đối với các vụ giết người rúng động.

Giám đốc Cảnh sát Tiểu bang Indiana Doug Carter đã nói chuyện với thành viên gia đình các nạn nhân, nói rằng ông hy vọng kết quả này có thể mang lại một chút an ủi khi họ biết hung thủ đã không còn trên Trái Đất này.

Ông Carter mô tả đó là cuộc điều tra kéo dài hàng thập kỷ, một cuộc truy đuổi không ngừng nghỉ, kiên trì và cuối cùng được giải quyết bằng tiến bộ công nghệ trong khoa học hình sự.


Anh Thư