Cư dân Thượng Hải được yêu cầu thức dậy thật sớm để tiến hành xét nghiệm axit nucleic tại các khu nhà ở của họ. Hãng thông tấn Reuters mô tả, lúc này nhiều người xếp hàng vẫn còn mặc đồ ngủ.

Trước đó, hôm 3-4, khoảng 2.000 nhân viên y tế thuộc lục quân, hải quân và các lực lượng hỗ trợ hậu cần của quân đội Trung Quốc cũng đã được điều động đến Thượng Hải.

Nhiều tỉnh như Giang Tô, Chiết Giang hay thủ đô Bắc Kinh cũng đã cử tổng cộng hơn 10.000 nhân viên y tế đến hỗ trợ Thượng Hải, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

Đây là phản ứng y tế cộng đồng lớn nhất tại Trung Quốc kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán vào năm 2020.

Thượng Hải, nơi bắt đầu thực hiện việc phong tỏa hai giai đoạn vào ngày 28-2, thông báo đã ghi nhận 8.581 trường hợp mắc Covid-19 không triệu chứng và 425 trường hợp mắc có triệu chứng trong ngày 3-4. Thành phố khoảng 26 triệu dân đã yêu cầu mọi người tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại nhà.

Cư dân Thượng Hải phải mặc đồ bảo hộ nghiêm ngặt ngay cả trong khu dân cư nội bộ. Ảnh: Reuters

Mặc dù quy mô đợt bùng phát này khá nhỏ so với tiêu chuẩn toàn cầu nhưng Thượng Hải đã nổi lên như một phép thử đối với chiến lược “Zero Covid” của Trung Quốc, dựa trên việc kiểm tra, truy tìm, cách ly tất cả các trường hợp dương tính và những người tiếp xúc gần với họ.

Trong bối cảnh đó, chính quyền Trung Quốc đã cử Phó Thủ tướng Sun Chunlan (Tôn Xuân Lan) đến Thượng Hải để giám sát công việc phòng chống dịch và tại đây bà Sun Chunlan đã hối thúc chính quyền thành phố “thực hiện các động thái kiên quyết và nhanh chóng” để kiềm chế đại dịch.

Điều quân đội hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 cho 26 triệu dân Thượng Hải

Thực tế, các biện pháp phòng ngừa Covid-19 chặt chẽ của Trung Quốc cũng khiến không ít người lên tiếng phàn nàn bởi các trung tâm kiểm dịch luôn quá tải và mất vệ sinh, cũng như khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm và trợ giúp y tế thiết yếu.

Một người mặc đồ bảo hộ giám sát đường phố Thượng Hải ngày 1-4 ẢNH: Reuters


Bằng Hưng