Reuters ngày 25-12 đưa tin dữ liệu từ nhà khai thác mạng Gascade của Đức cho thấy đường ống Yamal-Europe – thường vận chuyển khí đốt của Nga đến Tây Âu – đã hoạt động ở “chế độ ngược” trong ngày thứ năm, vận chuyển nhiên liệu từ Đức đến Ba Lan.

Dòng chảy tại điểm đo Mallnow trên biên giới Đức-Ba Lan đang đi về phía Đông vào Ba Lan với khối lượng hơn 1,1 triệu kWh/giờ. 

Nhà xuất khẩu khí đốt của Nga Gazprom cũng không đăng ký vận chuyển khí đốt xuất khẩu qua đường ống Yamal-châu Âu ngày 26-12. Giá khí đốt châu Âu tăng lên mức cao kỷ lục tuần này sau khi đường ống trên chuyển hướng nhưng giảm nhẹ vào ngày 24-12.

Nga tuyên bố việc đảo ngược dòng chảy khí đốt không phải là động thái chính trị dù trùng hợp với căng thẳng gia tăng giữa Moscow và phương Tây về Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22-12 giải thích sự thay đổi này là do thiếu nhu cầu từ người mua.

Ông chủ Điện Kremlin cũng nói rằng Nga “đứng ngoài cuộc” trong việc quản lý đường ống và châu Âu phải chịu trách nhiệm với việc giá khí đốt tăng vọt.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm Đức đang bán lại khí đốt của Nga cho Ba Lan và Ukraine thay vì giải tỏa sức nóng của thị trường.

Người phát ngôn Gazprom, Sergey Kupriyanov, cho kênh NTV biết họ sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt trong các hợp đồng dài hạn và sẽ rẻ hơn so với các hợp đồng ngắn hạn được ký kết trên thị trường giao ngay châu Âu.

Ông xác nhận dòng chảy ngược từ Đức sang Ba Lan – và có thể đến cả Ukraine – ở mức từ 3-5 triệu m3 mỗi ngày.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ