Thư ký báo chí Dmitry Peskov nói với hãng thông tấn RIA Novosti (Nga) rằng cuộc họp của hai nhà lãnh đạo kéo dài khoảng một tiếng rưỡi nhưng chủ đề về thoả thuận Nga – Ukraine không được thảo luận.

Nhiều người cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể tận dụng cuộc gặp để đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và phương Tây với nỗ lực chấm dứt xung đột ở Ukraine. Ankara đã tự định vị mình như một trung gian hoà giải giữa Nga và Ukraine trong cuộc xung đột, giúp đàm phán việc khởi động lại các chuyến hàng ngũ cốc từ Ukraine và trao đổi tù nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp hôm 13-10. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát ngôn viên Peskov cũng cho biết các mục tiêu của “hoạt động quân sự đặc biệt” của Moscow ở Ukraine là không thay đổi nhưng chúng có thể đạt được thông qua các cuộc đàm phán.

Ông Peskov nhấn mạnh: “Chỉ đạo vẫn không thay đổi, chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục để Nga đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhiều lần nhắc lại rằng chúng tôi vẫn để ngỏ các cuộc đàm phán để đạt được các mục tiêu ở Ukraine”.

Theo phát ngôn viên Peskov, hiện chưa có bất kỳ triển vọng nào cho các cuộc đàm phán với phương Tây trong tương lai gần vì thái độ “thù địch” của các nước này đối với Nga.

Theo hãng thông tấn TASS (Nga), ông Peskov nói rằng: “Đối thoại phải từ hai phía. Vì phương Tây đang có lập trường rất, rất thù địch đối với chúng tôi nên khó có khả năng nào như vậy trong tương lai gần. Dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ cũng như một số quốc gia khác vẫn tiếp tục cố gắng làm trung gian”.

Trước đó, Nga nói rằng họ đã chuẩn bị cho cuộc đàm phán nhưng các tuyên bố được lặp lại trong tuần này về khả năng đối thoại là rất đáng chú ý. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm 11-10 cho biết Moscow sẵn sàng đàm phán với phương Tây nhưng Mỹ không tin Nga nghiêm túc đàm phán.

Hai ngày sau, ông Lavrov cho biết: “Chúng tôi sẽ không chạy theo bất kỳ ai. Nếu có những đề xuất nghiêm túc cụ thể, chúng tôi sẵn sàng xem xét chúng. Khi chúng tôi nhận được một số tín hiệu, chúng tôi sẽ sẵn sàng cân nhắc”.

Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã từ chối đối thoại với Tổng thống Vladimir Putin sau khi Nga tuyên bố sáp nhập 4 khu vực Ukraine hồi tháng trước và dội tên lửa vào các thành phố Ukraine trong tuần này sau vụ nổ trên cầu nối Nga và Crimea.


Xuân Mai