Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định chính trị gia Navalny, 44 tuổi, bị tấn công bằng độc thần kinh Novichok khi đang ở Nga và bà sẽ thảo luận với các đồng minh NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) về phản ứng chung thỏa đáng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov khẳng định Moscow mạnh mẽ bác bỏ nghi vấn họ đứng sau vụ tấn công ông Navalny, đồng thời cảnh báo phương Tây chớ vội kết luận khi chưa nắm rõ mọi thông tin.

Cũng theo ông Peskov, Moscow nóng lòng muốn biết chuyện gì đã xảy ra với chính trị gia Navalny nhưng không thể làm điều này nếu Đức không gửi thông tin chi tiết về những xét nghiệm dẫn đến kết luận của họ.

Trong khi đó, theo hãng tin RIA, Giám đốc Cơ quan Tình báo nước ngoài Nga (SVR) Sergei Naryshkin tuyên bố Moscow không loại trừ khả năng các cơ quan tình báo của phương Tây dàn xếp vụ đầu độc để khiến căng thẳng leo thang.

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: Reuters

Về phần mình, Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) cảnh báo mọi cuộc tấn công bằng chất độc thần kinh đều bị xem là sử dụng vũ khí hóa học cấm.

Khối Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ trừng phạt Nga nếu kết quả điều tra cho thấy họ đứng sau vụ đầu độc ông Navalny.

Thủ tướng Merkel khẳng định mọi động thái phản ứng của Đức hay châu Âu sẽ được tiến hành tùy thuộc vào việc liệu Nga có hỗ trợ điều tra hay không.

Trước đó, vào ngày 20-8, ông Navalny đột quỵ trên chuyến bay trở về Moscow từ Siberia và được đưa đến một bệnh viện ở TP Omsk – Nga sau khi máy bay hạ cánh khẩn cấp. Những người ủng hộ ông Navalny cho rằng trà ông uống trên máy bay có độc.

Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định Nga tấn công chính trị gia đối lập Navalny. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố không lâu sau đó, bệnh viện Charité ở Berlin cho biết nhóm bác sĩ chăm sóc ông Navalny kể từ khi ông được đưa đến Đức từ Siberia đã phát hiện các dấu hiệu về “chất ức chế cholinesterase” trong cơ thể của ông.

Giới chức y tế ở Omsk tuyên bố không có dấu hiệu cho thấy ông Navalny bị đầu độc khi được đưa đến bệnh viện nơi đây và các cuộc xét nghiệm đã được tiến hành để tìm kiếm sự hiện diện của hàng loạt chất, trong đó có nhóm ức chế cholinesterase.


Cao Lực (Theo Reuters)

Chia sẻ