Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với đài CNN: “Tổng thống Putin đã được tiêm vắc-xin chống virus corona. Ông ấy cảm thấy rất tốt. Ngày mai ông ấy sẽ làm việc cả ngày”.

Hiện vẫn chưa có video hoặc hình ảnh về quá trình tiêm chủng cho Tổng thống Putin được công bố. Trước đó, Điện Kremlin cho biết đây không phải là một sự kiện công khai dù nhà lãnh đạo Nga không xa lạ gì với ống kính, đôi khi còn có những bức ảnh ông cởi trần.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Trước đó cùng ngày, ông Peskov cho hay lý do quá trình tiêm chủng không được ghi lại là vì ông Putin “không thích” bị ghi hình khi đang tiêm phòng và nói thêm rằng mọi người hãy tin điều đó.

Khi được hỏi tại sao nhà lãnh đạo Nga không có kế hoạch công khai quy trình tiêm chủng của mình, ông Peskov cho rằng ông Putin đã làm rất nhiều để thúc đẩy việc tiêm phòng, đồng thời nói: “Tổng thống dành khá nhiều thời gian làm việc trong các sự kiện, cuộc hội đàm, cuộc họp liên quan đến tiêm chủng, sản xuất vắc-xin và nhiều hơn thế nữa”.

Người phát ngôn cho biết: “Đối với việc quay hình khi tiêm phòng, ông ấy không thích điều đó”.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cho biết loại vắc-xin được sử dụng sẽ không được tiết lộ nhưng nói rằng đó là một trong 3 loại vắc-xin của Nga đã được phê duyệt gồm Sputnik V, EpiVacCorona hoặc CoviVac. Ông Peskov cho hay: “Chúng tôi cố tình không nói tổng thống đã dùng loại vắc-xin nào, đồng thời lưu ý rằng cả 3 loại vắc-xin của Nga đều hoàn toàn đáng tin cậy và hiệu quả”.

Hôm 23-3, các trang mạng xã hội tràn ngập những lời đồn đoán nhà lãnh đạo Nga có thể đã không tiêm vắc-xin, cho rằng ông sợ kim tiêm, hoặc thậm chí lo lắng muốn che giấu một hình xăm mới. Trong khi đó, cũng xuất hiện thông tin một số quan chức phàn nàn ông Putin dường như do dự tiêm phòng từ đầu dù đã đủ điều kiện tiêm chủng từ cuối tháng 12 năm ngoái.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​gần đây của Trung tâm Levada, một tổ chức nghiên cứu xã hội học và thăm dò độc lập, phi chính phủ, cho thấy chỉ khoảng 30% dân số nước Nga ủng hộ tiêm chủng. Tại Nga, cũng nổi lên nhiều hoài nghi về độ hiệu quả của 3 loại vắc-xin nội địa, một trong số đó là Sputnik V, loại vắc-xin vốn được phát triển quá nhanh. Vào tháng 8 năm ngoái, Sputnik V đã trở thành vắc-xin đầu tiên trên thế giới được phê duyệt.

Số lượng người Nga được tiêm chủng cho đến nay vẫn ở mức thấp đáng kinh ngạc, chưa đến 7 triệu trong số gần 146 triệu người được tiêm phòng ít nhất 1 lần, theo số liệu chính thức mới nhất.


Xuân Mai

Chia sẻ