Theo Reuters, bà Liz Truss đã chỉ định ông Kwasi Kwarteng (người gốc Ghana) làm Bộ trưởng Bộ Tài chính và ông James Cleverly (có cha người Anh và mẹ người Sierra Leone) làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Trong khi đó, bà Suella Braverman (người gốc Kenya và Mauritius) kế nhiệm bà Priti Patel phụ trách Bộ Nội vụ, quản lý lực lượng cảnh sát và phụ trách các vấn đề về nhập cư.

Ông Kwasi Kwarteng – tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh.

Ông James Cleverly – tân Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh.

Bà Suella Braverman – tân Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh.

Trong vài thập kỷ trở lại đây, các vị trí quan trọng trong chính phủ Anh chủ yếu do đàn ông da trắng nắm giữ. Đến năm 2002, nội các nước này mới có người da màu tham gia khi ông Paul Boateng được bổ nhiệm làm thư ký Bộ Tài chính.

Sự đa dạng sắc tộc ngày càng tăng trong những năm gần đây cho thấy nỗ lực của Đảng Bảo thủ trong việc đề xuất ứng cử viên thuộc nhiều thành phần cho Quốc hội.

Ông Sunder Katwala, Giám đốc tổ chức British Future chuyên nghiên cứu các vấn đề thuộc lĩnh vực di cư và sắc tộc, nhấn mạnh: “Việc đa dạng sắc tộc đã trở nên bình thường trong chính trị. Quan điểm của chính phủ đã thay đổi một cách vượt bậc”.

Tuy nhiên, người phụ trách các lĩnh vực kinh doanh, tư pháp, dịch vụ dân sự và quân đội vẫn chủ yếu là người da trắng. Ngoài ra, chỉ có 1/4 thành viên Đảng Bảo thủ trong Quốc hội là nữ giới và 6% là người thiểu số.


Khánh Thu – Ảnh: Reuters