Theo báo Khmer Times, bất chấp lệnh phong tỏa và giới nghiêm, Campuchia cùng ngày ghi nhận thêm 618 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm kể từ ngày 23-1 lên 5.845 ca.

Giữa lúc tình hình dịch bệnh vẫn đang căng thẳng, chương trình tiêm phòng Covid-19 tại thủ đô Phnom Penh đã bị ngưng trong 3 ngày, từ ngày 17 đến 19-4, vì trục trặc trong khâu liên lạc.

“Nhiều nhân viên y tế không thể đến bệnh viện hay các trung tâm tiêm chủng để tiêm phòng cho người dân vì họ không được cho qua rào chắn phong tỏa. Tôi đã nài nỉ, trình giấy tờ tùy thân cùng những tài liệu khác nhưng vẫn bị từ chối” – một nhân viên y tế giấu tên tiết lộ với báo Khmer Times. Tính đến tối 16-4, khoảng 1,24 triệu người ở Campuchia đã được tiêm vắc-xin Covid-19.

Bên trong một bệnh viện dã chiến vừa được thành lập ở thủ đô Bangkok – Thái Lan hôm 18-4 để đối phó với Covid-19. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Thái Lan hôm 18-4 tiếp tục ghi nhận mức tăng kỷ lục, với 1.767 ca nhiễm mới sau 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm lên 42.352 ca. Làn sóng lây nhiễm mới được cho là khởi phát từ các địa điểm giải trí ở thủ đô Bangkok và hiện lây lan sang hơn 70 tỉnh của Thái Lan, khiến số ca nhiễm mới mỗi ngày tại quốc gia này tăng mạnh.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus, Thái Lan đã đóng cửa trường học, cấm tụ tập trên 50 người, cũng như cấm bán thức uống có cồn tại các nhà hàng trong ít nhất 2 tuần kể từ ngày 18-4. Đây cũng là thời điểm các hãng hàng không Thái Lan bắt đầu tuân thủ lệnh cấm bay nội địa từ 23 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau theo chỉ thị của Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT).

Số ca Covid-19 mới hằng ngày tại Ấn Độ cũng tăng lên mức cao kỷ lục 261.500, theo số liệu được công bố hôm 18-4. Bị tấn công bởi những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm mạnh hơn, quốc gia Nam Á này đang vật lộn với tình trạng thiếu giường bệnh, nguồn cung ôxy cùng các loại thuốc quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19.

Đáng chú ý, bà Maria Van Kerkhove, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Covid-19, bày tỏ lo ngại về biến thể B.1.617 được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ vào cuối năm ngoái. Theo chuyên gia này, B.1.617 cần được theo dõi bởi nó có điểm tương đồng với những biến thể có khả năng lây nhiễm mạnh hơn, cũng như làm giảm kháng thể trung hòa và mức độ hiệu quả của vắc-xin. 


Cao Lực

Chia sẻ