Theo báo The Bangkok Post, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) bắt đầu kiểm phiếu sau khi cuộc tổng tuyển cử kết thúc lúc 17 giờ chiều 14-5.

Tổng thư ký của Ủy ban Bầu cử Thái Lan (ECT) sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 15-5 (theo giờ địa phương) để giải thích về tiến trình kiểm phiếu.

Đảng Bhumjai Thai (trong liên minh cầm quyền) hiện tại đứng ở vị trí thứ ba với 70 ghế trong khi đảng của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha có 36 ghế.

Thông tin kết quả sơ bộ lúc 9 giờ sáng 15-5, sau khi 97% số phiếu được kiểm đếm. Ảnh: Bangkok Post

Trước đó, vào rạng sáng 15-5, Đảng Pheu Thai cho biết dự kiến thành lập liên minh với Đảng Tiến bước (MFP) sau khi kết quả chưa chính thức cho thấy sự cân bằng trong cuộc đua gay go giữa hai đảng này.

Một trong ba ứng cử viên thủ tướng của Đảng Pheu Thai Srettha Thavisin nói: “Tôi vẫn tự tin Đảng Pheu Thai sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Tôi và lãnh đạo MFP Pita Limcharoenrat chưa thảo luận về việc thành lập chính phủ qua điện thoại. Chúng tôi sẽ thảo luận vấn đề này với các đồng minh của mình” – ông Srettha cho hay.

Khi được hỏi về kết quả không chính thức chỉ ra Đảng MFP đã dẫn đầu trong tất cả 33 khu vực bầu cử ở thủ đô Bangkok, ông Srettha thừa nhận bản thân “cảm thấy thất vọng và hơi ngạc nhiên”.

Bà Paetongtarn “Ung ing” Shinawatra (Đảng Pheu Thai) và ông Pita Limcharoenrat (Đảng MFP). Ảnh: WION News

Trong khi đó, Tổng thư ký Đảng Pheu Thai Prasert Chantararuangthong tuyên bố đảng này sẽ thành lập chính phủ liên minh với các đảng từ khối đối lập trước đó. 

Trước đó, ông Pita hôm 14-5 xác nhận họ có thể thành lập chính phủ liên minh với Đảng Pheu Thái và các đảng khác từ khối đối lập trước đó, đồng thời khẳng định sẽ không thỏa thuận với các đảng liên kết với quân đội.

Trang WION News dự báo Đảng MFP có thể giành được 130-150 ghế tại Hạ viện gồm 500 thành viên. Với hơn 80% số phiếu đã được kiểm, thủ tướng tiếp theo của Thái Lan có thể đến từ Đảng MFP hoặc Đảng Pheu Thai.

  • Thái Lan bước vào tổng tuyển cử

Cùng ngày 14-5, con gái của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cho biết người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu sẽ lãnh đạo chính phủ tiếp theo.

Phát biểu sau khi 50% số phiếu đủ điều kiện được kiểm, bà Paetongtarn “Ung ing” Shinawatra, ứng cử viên thủ tướng của Đảng Pheu Thai, cũng bày tỏ niềm vui mừng đối với Đảng MFP.

“Tiếng nói của người dân là quan trọng nhất” – bà Paetongtarn nói với các phóng viên, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ kiên nhẫn và tin tưởng vào “chiến thắng của chúng ta”.

Cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan bắt đầu hôm 14-5 tại 95.000 điểm bỏ phiếu với khoảng 52 triệu người đủ điều kiện đi bầu lãnh đạo.


Phạm Nghĩa