Đèn hoa rực rỡ khắp nơi, tiếng chuông nhà thờ ngân nga cho mùa vọng. Những món quà gói ghém yêu thương, bao mong muốn gặp gỡ, đoàn tụ dâng tràn trong tim mỗi người, dù dịch Covid-19 vẫn nóng từng ngày.

Tạm quên đi chỉ số lây nhiễm cao đến mức giật mình, kể cả biến thể mới tiềm ẩn nhiều rủi ro, người dân vẫn bình thản thích nghi với cuộc sống trong phạm vi cho phép. Trên toàn nước Đức, trừ một vài tiểu bang có mức độ lây nhiễm quá cao, các bang còn lại cố gắng mở chợ Giáng sinh để thỏa lòng mong mỏi của người dân, nhất là sau khi năm ngoái không có chợ Giáng sinh.

TP Giessen nơi tôi ở mở chợ Giáng sinh từ hôm 18-11, sớm hơn bình thường. Chạy dài dọc con phố đi bộ Selterweg là các ngôi nhà gỗ sồi nhỏ nhắn, xinh xắn được dựng lên với đủ sắc màu. Nào là quầy rượu nóng, quầy xúc xích, cá nướng, đồ lưu niệm bằng gỗ, quà tặng bằng len hay những xiên hoa quả phủ đầy sô-cô-la hấp dẫn…

Quầy hàng có dây ngăn chia lối và bảng thông báo chỉ cho khách 2G được phép vào tại TP Giessen

Dù không phong phú như mọi năm nhưng cũng đủ đem lại không khí náo nức. Mọi người tuân thủ giãn cách, đeo khẩu trang khi vào mua hàng nhưng khi đi ngắm phố phường bên ngoài không bắt buộc đeo khẩu trang.

Muốn vào các hàng ăn hoặc quầy rượu, bạn phải trình thẻ tiêm phòng hoặc đã khỏi bệnh theo quy định 2G được áp dụng trên cả nước Đức từ ngày 6-12. Các quầy đều treo dung dịch khử khuẩn cho khách và gắn biển 2G, vạch chỉ dẫn và các dây ngăn chia lối ra vào, tránh va chạm.

Với những gia đình hay nhóm bạn bè đã tiêm phòng đầy đủ, họ ngồi quây quần bên đống lửa hồng, thả hồn theo cốc rượu nóng sực nức mùi quế, mùi hồi, mùi quả ngọt lên men. Trẻ con thích thú cùng bố mẹ xếp hàng để được vi vu trên những chiếc tàu lượn, hò hét trên sân băng…

Hơn một năm qua, dịch bệnh làm cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn. Lệnh phong tỏa ngặt nghèo đã hạn chế những niềm vui đơn giản thường ngày. Nhưng từ khi vắc-xin có đủ, các trung tâm xét nghiệm nhanh mọc lên khắp nơi, chính phủ Đức hướng người dân thích ứng với việc sống chung với dịch bệnh.

Nhà máy, cửa hàng hoạt động đều đặn, chỉ cần thực hiện các biện pháp phòng dịch theo từng thời điểm. Trẻ em vẫn đến trường với khoảng 3 lần xét nghiệm Covid-19 mỗi tuần. Cuộc sống tuần hoàn theo một guồng quay bình thường nhất có thể!

Tác giả tại chợ giáng sinh Frankfurt Ảnh: T.TRẦN

TP Frankfurt – trái tim của châu Âu – cách chỗ tôi ở hơn 70 km. Ngày chủ nhật, đi qua những tòa cao ốc và những hàng cây khẳng khiu nằm im lìm bên bờ sông Maiz, ta như thấy không khí đìu hiu của đại dịch đang lẩn khuất.

Chỉ đến khi vào trung tâm nơi có chợ Giáng sinh, bắt đầu từ Hauptwache theo dọc phố Zeil rồi kéo ra tận bờ sông Maiz, cuộc sống nhộn nhịp của thành phố hiện đại này mới bừng tỉnh. Trời về chiều, cái lạnh luồn vào da thịt càng tê tái thì dòng người từ các ngả đổ về càng đông.

Tay trong tay họ cười nói rộn ràng, mời nhau cốc Glühwein ấm nóng thơm lừng, nhâm nhi miếng bánh Lebkuchen cay cay, ngòn ngọt.

Bắt đầu từ cuối tháng 11 và kéo dài khoảng 4 tuần, chợ Giáng sinh là sự kiện văn hóa được mong chờ nhất trong năm ở trời Âu – nô nức như chợ Tết quê mình. Đông nhất vẫn là các quầy thức ăn nóng sốt, tỏa mùi thơm kích thích dạ dày, nhất là những món chỉ làm trong dịp cuối năm như xúp cật, cá hồi hun khói hay đùi heo hầm với nước xốt đặc biệt…

Hy vọng với cách làm vừa thắt chặt vừa nới lỏng như trên, Đức sẽ từ từ vượt qua dịch bệnh mà vẫn giữ cho người dân những giá trị tinh thần thiết yếu.


Trần Thủy (từ TP Giessen – Đức)

Chia sẻ