Viện Chính sách giao thông và phát triển (ITDP, trụ sở ở TP New York – Mỹ) đưa ra lời kêu gọi trên hôm 15-10 sau khi đại dịch Covid-19 nêu bật tầm quan trọng của chuyện đi lại.

Theo một nghiên cứu mới của ITDP, Hồng Kông (Trung Quốc), Moscow (Nga), Paris (Pháp), Bogota (Colombia) và London (Anh) được xem là những thành phố dễ đi bộ nhất.

Người dân đi bộ tại một con đường đông đúc ở thủ đô Paris – Pháp hồi tháng rồi Ảnh: REUTERS

Cuộc nghiên cứu khảo sát gần 1.000 thành phố trên thế giới, tập trung vào những yếu tố như mật độ các khối nhà, tỉ lệ người dân sống gần không gian mở không có xe hơi, khả năng tiếp cận các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, giáo dục… Bà Heather Thompsom, Giám đốc điều hành ITDP, nhận định rằng việc tạo điều kiện cho hoạt động đi bộ đóng vai trò ngày càng quan trọng, nhất là khi dịch Covid-19 khiến nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng giảm mạnh, từ đó làm tăng rủi ro đối với những cư dân dễ bị tổn thương.

“Covid-19 đã phơi bày rõ ràng tình trạng bất bình đẳng ở mọi cấp độ, trong đó có việc đi lại. Người có thu nhập cao thường tiếp cận được những khu vực dễ đi bộ và giao thông tiện lợi. Người thu nhập thấp thì ngược lại” – bà Thompsom chia sẻ với Reuters. Cũng theo ITDP, việc đi bộ dễ dàng mang lại nhiều lợi ích, như tăng cường sức khỏe, cải thiện môi trường, thúc đẩy kinh tế địa phương và gắn kết các cộng đồng. 


Hoàng Phương

Chia sẻ