Theo đài Sputnik hôm 9-4, Cơ quan vật tư khẩn cấp Phần Lan (HVK) đã đặt hàng khẩu trang từ Trung Quốc để đảm bảo sẵn nguồn cung thiết bị bảo vệ cho lực lượng chăm sóc y tế và xã hội trong bối cảnh diễn ra dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, tờ báo Uusi Suomi đưa tin số khẩu trang nói trên “không đạt tiêu chuẩn về chất lượng”. Giám đốc điều hành HVK Tomi Lounema thừa nhận khẩu trang sản xuất tại Trung Quốc không đáp ứng được tiêu chuẩn để sử dụng tại các bệnh viện châu Âu nói chung.

Giám đốc này nói rằng nhu cầu về khẩu trang và thiết bị bảo vệ khác gia tăng, buộc người mua phải chịu rủi ro lớn hơn và trả tiền trước cho những thiết bị có thể không đáp ứng mong đợi của họ. Ngoài ra, thị trường thiết bị bảo vệ đang rất hỗn loạn.

“Người bán rất nhiều. Thiết bị được phân phối không nhất thiết đến từ các nhà sản xuất nổi tiếng, thậm chí đến từ những nước lạ. Giá cả tăng liên tục. Bạn phải thỏa thuận nhanh chóng và trả tiền trước. Đó là một tình huống hoàn toàn khác. Rủi ro tài chính rất cao” – giám đốc Lounema bình luận.

Hiện giá khẩu trang chất lượng cao FFP2 và FFP3 đã tăng gấp 15 lần lên khoảng 7,6 USD.

Đến lượt Phần Lan vỡ mộng với khẩu trang Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Số khẩu trang nói trên được Trung tâm nghiên cứu VTT của Phần Lan kiểm tra. Dù không đủ tiêu chuẩn sử dụng trong các bệnh viện nhưng chúng có thể được dùng cho việc chăm sóc y tế và điều dưỡng tại nhà, Thư ký thường trực Bộ Xã hội và Y tế Phần Lan Kirsi Varhila đề xuất.

Còn giám đốc Lounema cho rằng chúng vẫn có thể được sử dụng cho nhân viên tại các viện dưỡng lão và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà để giảm nguy cơ lây nhiễm từ người mang mầm bệnh Covid-19 không thể hiện triệu chứng.

HVK dự kiến nhập thêm nhiều thiết bị bảo vệ từ nước ngoài vào tuần tới. Trong khi đó, Phần Lan đang lên kế hoạch sản xuất thiết bị bảo vệ riêng như mặt nạ phòng độc, đồ bảo hộ kiểm soát nhiễm trùng và máy thở.

Với 2.605 trường hợp mắc Covid-19 (hầu hết đến từ Greater Helsinki và vùng lân cận Uusimaa) và 40 trường hợp tử vong, Phần Lan vẫn là quốc gia Bắc Âu ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhất.

Trước Phần Lan, chính quyền TP Toronto – Canada cũng thu hồi hơn 60.000 khẩu trang y tế sản xuất tại Trung Quốc do bị lỗi. Số khẩu trang này được cung cấp cho nhân viên tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe dài hạn. Cả Tây Ban Nha và Anh cũng đều gặp vấn đề với thiết bị kém chất lượng từ Trung Quốc.


Phạm Nghĩa (Theo Sputnik)