Ngân sách đề xuất, dự kiến được trình lên Quốc hội vào ngày 28-5 (giờ địa phương), sẽ bao gồm các khoản đầu tư nhằm hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân để răn đe Trung Quốc, cũng như cải thiện khả năng sẵn sàng tác chiến của binh sĩ và phát triển năng lực tác chiến tương tai.

Bên cạnh đó, gói ngân sách này còn hướng đến Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương (PDI) nhằm cạnh tranh ảnh hưởng quân sự gia tăng của quân đội Trung Quốc trong khu vực.

Ngân sách đề xuất sẽ được dùng để mua tàu, máy bay, trả tiền bảo trì và lương, bên cạnh 38 tỉ USD bổ sung dành cho các chương trình liên quan đến quốc phòng tại Cục Điều tra Liên bang (FBI), Bộ Năng lượng và những cơ quan khác của chính phủ Mỹ, nâng ngân sách an ninh quốc gia lên tổng cộng 753 tỉ USD, tăng 1,7% so với đợt rồi.

Đối phó Trung Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Ngân sách đề xuất cũng bao gồm các khoản chi để phát triển và thử nghiệm vũ khí siêu thanh cùng những hệ thống vũ khí “thế hệ mới” nhằm đối phó Trung Quốc và Nga.

Trong số các ưu tiên cạnh tranh của Lầu Năm Góc, chính quyền Tổng thống Biden sẽ đề xuất mua 85 chiến đấu cơ tàng hình F-35, tăng 6 chiếc so với đợt rồi, một số nguồn thạo tin tiết lộ.

Chính quyền Tổng thống Biden cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào công cuộc hiện đại hóa “bộ 3 hạt nhân”, gồm tên lửa hạt nhân phóng từ đất liền, tàu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân và máy bay chiến lược mang bom hạt nhân và tên lửa.

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ, quá trình này dự kiến tốn hơn 60 tỉ USD/năm xuyên suốt thập kỷ này và hơn 1.000 tỉ USD khi kết thúc.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden được cho là sẽ đề xuất mua 85 chiến đấu cơ F-35 cho năm 2022. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ