Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Ngoại trưởng Blinken trong cuộc hội đàm đã tái khẳng định cam kết của Washington đối với Kiev.

Cũng trong ngày 18-7, bà Zelenska có cuộc gặp với bà Samantha Power, giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) – cơ quan đã viện trợ hàng tỉ USD cho chính phủ Ukraine.

Bà Zelenska sẽ gặp đệ nhất phu nhân Mỹ tại Nhà Trắng vào ngày 19-7, một ngày trước khi bà phát biểu trước các nhà lập pháp Mỹ tại Điện Capitol, theo AP.

Bà Zelenska theo chuyên ngành kiến trúc nhưng làm việc như một nhà viết kịch bản hài kịch, bao gồm cho cả cho ông Volodymyr Zelensky, người từng là diễn viên hài với một chương trình truyền hình nổi tiếng trước khi đắc cử tổng thống vào năm 2019.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska. Ảnh: AP

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào ngày 24-2, ông Zelensky đã nhận được sự ngưỡng mộ từ người dân Ukraine và những người ủng hộ Ukraine ở nước ngoài khi ông quyết định ở lại đất nước.

Trong những tháng đầu chiến tranh, bà Zelenska chủ yếu trú ẩn cùng các con. Ở buổi phỏng vấn với tạp chí Time tháng này, bà đã kể lại quãng thời gian buộc bà phải rời xa chồng vì lí do an ninh.

Vào ngày 8-5, bà Zelenska xuất hiện trở lại để chào đón bà Jill, người bất ngờ đến thăm Ukraine. Cả 2 đã có cuộc gặp và trò chuyện tại một trường học.

Kể từ cuộc gặp này, bà Zelenska xuất hiện trước công chúng thường xuyên hơn, trả lời báo chí thường xuyên hơn về khó khăn của người dân Ukraine, cũng như về những dự án của bà trong xung đột.

Bà Olena Zelenska rời Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 18-7. Ảnh: AP

Tổng thống Zelensky bổ nhiệm giám đốc tình báo mới

Tổng thống Zelensky vừa bổ nhiệm một quan chức an ninh dày dạn kinh nghiệm vào vị trí quyền giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (SBU) theo sau một cuộc cải tổ nội các được cho là liên quan đến nghi vấn Nga thâm nhập tình báo.

Tổng thống Zelensky thông báo ông Vasyl Maliuk sẽ thay thế ông Ivan Bakanov lãnh đạo SBU. Ông Bakanov, người bạn từ thuở nhỏ của Tổng thống Zelensky, bất ngờ bị sa thải vào cuối tuần rồi sau khi một số nguồn tin mật khẳng định ông không thể ngăn tình báo Nga thâm nhập Ukraine.

Tổng thống Zelensky còn sa thải Tổng công tố viên Iryna Venediktova, người dẫn đầu các cuộc triều tra tội ác chiến tranh nhằm vào binh sĩ Nga.


Cao Lực