Hãng tin Reuters cho biết Mỹ khởi động chiến dịch này hồi tháng 9 với đối tượng là tất cả người dân trên 12 tuổi. Điều phối viên về COVID-19 của Nhà Trắng, TS Ashish Jha, ngày 7-10 ước tính khoảng 13-15 triệu người Mỹ sẽ được tiêm mũi vắc-xin tăng cường thế hệ mới vào cuối tuần này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết trong 5 tuần đầu tiên của chiến dịch, khoảng 11,5 triệu người Mỹ đã được tiêm mũi tăng cường thế hệ mới, chiếm 5,3% trong tổng số 216 triệu người từ 12 tuổi trở lên đủ điều kiện.

Canada trong tuần này cũng phê duyệt tiêm vắc-xin COVID-19 tăng cường thế hệ mới của các hãng dược Pfizer/BioNTech cho những người từ 12 tuổi trở lên. Hồi tháng trước, Bộ Y tế Canada đã cấp phép cho loại vắc-xin điều chỉnh của hãng dược Moderna (Mỹ).

Một phụ nữ tiêm mũi vắc-xin COVID-19 tăng cường của Pfizer/BioNTech ở bang Pennsylvania – Mỹ Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung đánh giá vắc-xin COVID-19 sửa đổi Spikevax của hãng Moderna có tính an toàn tương tự như liều ban đầu sau các nghiên cứu lâm sàng. Cứ 100.000 người sử dụng vắc-xin thì có 6 người ghi nhận tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng tất cả đều đã khỏi hoặc đang hồi phục.

Theo kênh CNA, ông Ong Ye Kung khuyến cáo những người từ 50 tuổi trở lên và đã đạt được mức độ bảo vệ tối thiểu (từng mắc COVID-19 hoặc tiêm đủ 2 liều vắc-xin mRNA) nên tiêm mũi bổ sung trong vòng 5 tháng đến 1 năm kể từ lần tiêm gần nhất. Vắc-xin Spikevax dự kiến có sẵn tại tất cả trung tâm tiêm chủng và xét nghiệm chung ở Singapore từ ngày 17-10.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 đang gia tăng trở lại ở nhiều nước châu Âu, bao gồm Anh, Pháp và Ý. Ông Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về bệnh truyền nhiễm tại Trường ĐH Minnesota, nói: “Trước đây, những gì xảy ra ở châu Âu thường là điềm báo cho những gì sắp xảy ra ở Mỹ. Vì vậy, chúng ta cần phải chuẩn bị”. 


Phạm Nghĩa