Các bộ trưởng còn cam kết sử dụng mọi công cụ chính sách sẵn có để giải quyết khủng hoảng Covid-19, duy trì kinh tế vĩ mô, ổn định tài chính và kiềm chế cạnh tranh phá giá tỉ giá.

Những thông tin trên được Bộ trưởng Tài chính kiêm Phó Thủ tướng New Zealand Grant Robertson tiết lộ hôm 22-10, một ngày sau phiên họp trực tuyến do New Zealand chủ trì.

Cũng trong ngày 22-10, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern công bố mục tiêu đầy tham vọng: Tiêm phòng đầy đủ cho 90% dân số đủ điều kiện tiêm để chấm dứt lệnh phong tỏa được ban bố cách đây hơn 2 tháng.

Tỉ lệ được tiêm đầy đủ ở New Zealand hiện là 73% và Thủ tướng Ardern khẳng định sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra trong vài tuần. Ngoài ra, theo bà Ardern, có thể sẽ có một vài chính sách linh hoạt nếu tỉ lệ tiêm gần chạm ngưỡng 90%.

Một phụ nữ được tiêm vắc-xin covid-19 của Pfizer tại vùng ngoại ô Otara, Nam Auckland – New Zealand hôm 16-10 Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã bắt đầu tiêm mũi tăng cường cho người từ 18 tuổi trở lên và người thuộc nhóm nguy cơ cao, bao gồm những người tham gia, tổ chức hoặc làm việc tại các địa điểm diễn ra Thế vận hội mùa đông 2022 ở thủ đô và các khu vực lân cận.

Dự kiến khởi tranh vào ngày 4-2 năm sau, Thế vận hội mùa đông 2022 cho phép người dân Trung Quốc đến xem trực tiếp. Những nội dung thi đấu trong nhà, như trượt tuyết và nhảy cao, sẽ tổ chức ở vùng ngoại ô Diên Khánh và TP Trương Gia Khẩu.

Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) ngày 21-10 chính thức cho phép mở rộng chiến dịch tiêm bổ trợ bằng vắc-xin của Moderna và Johnson & Johnson, một ngày sau động thái tương tự của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).

Trong một sự thay đổi lớn hơn, CDC còn bật đèn xanh cho phương án “tiêm trộn”, nghĩa là mũi thứ 3 không nhất thiết phải trùng khớp với 2 mũi ban đầu.


Cao Lực

Chia sẻ