Đài CNN cho biết quyết định trên được thẩm phán liên bang ở Mexico City đưa ra một ngày sau khi con trai của El Chapo, Ovidio Guzman, thành viên cấp cao của băng đảng ma túy Sinaloa, bị bắt trong một chiến dịch căng thẳng ở miền Bắc Mexico, dẫn đến cái chết của ít nhất 29 người.

Ovidio Guzman sa lưới tại TP Culiacan ngày 5-1 khiến tình trạng hỗn loạn bùng nổ. Chính quyền địa phương đã yêu cầu người dân tìm nơi ẩn náu do đụng độ ở một số khu vực.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Luis Cresencio Sandoval, khoảng 200 đặc nhiệm đã tham gia vây bắt Ovidio Guzman. Ít nhất 19 thành viên băng đảng tình nghi và 10 quân nhân đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ bạo lực ở bang Sinaloa, miền Bắc Mexico, sau khi hắn bị bắt giữ cùng với 21 người khác. Chưa có trường hợp tử vong hoặc thương tích dân sự nào được báo cáo.

Ovidio Guzman. Ảnh: CNN

Bạo lực tại bang Sinaloa sau khi Ovidio Guzman bị bắt ngày 5-1. Ảnh: CNN

Bộ trưởng Sandoval ngày 6-1 nói rằng họ đã tăng cường an ninh tại nhà tù Altiplano kể từ thời điểm con trai ông trùm El Chapo bị bắt giữ.

Bang Sinaloa là nơi đặt sào huyệt của một trong những băng đảng ma túy mạnh nhất thế giới, Sinaloa, do El Chapo làm thủ lĩnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó treo thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt được Ovidio Guzman. Tên này và người anh em trai của hắn, Joaquin Guzman-Lopez, được cho là sở hữu một lượng lớn tiền mặt từ hoạt động buôn bán ma tuý sau cái chết của Edgar Guzman-Lopez, một người anh em trai khác. 

“Chúng mua cần sa số lượng lớn ở Mexico và cocaine ở Colombia, ephedrine từ Argentina và dàn xếp việc buôn lậu ma tuý vào Mexico để thử nghiệm sản xuất methamphetamine. Hai anh em Guzman còn giám sát khoảng 11 phòng thử nghiệm methamphetamine ở bang Sinaloa” – Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ngày 5-1 Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard xác nhận có lệnh bắt giữ Ovidio Guzman ở Mỹ đề ngày 19-9-2019 nhưng chưa thể dẫn độ hắn ngay bây giờ do vướng các thủ tục pháp lý. Ông Ebrard cũng thông báo rằng Ovidio Guzman đang viện đến các thủ tục pháp lý ở Mexico.


Phạm Nghĩa