Đoạn clip do hãng tin Reuters thu được từ một ngư dân cố giải cứu những con cá heo đã ghi lại những khoảnh khắc đau đớn cuối cùng của cá heo mẹ và cá heo con trước khi cả 2 cùng chết.

Ít nhất 40 con cá heo đã chết và trôi dạt lên bờ ở Mauritius kể từ ngày 24-8, khi một chiếc tàu của Nhật Bản bị đắm sau khi mắc cạn từ tháng 7 và bị tràn dầu ra biển.

Số cá heo thương vong có thể sẽ tiếp tục tăng. Anh Yasfeer Heenaye, người đã quay được cảnh tượng đau lòng giữa cá heo mẹ và cá heo con, nói anh nhìn thấy gần 200 con cá heo trong bãi đá ngầm vào sáng 28-8 (giờ địa phương) và 25-30 con đã chết.

Xác một con cá heo bị trôi dạt lên bờ. Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

“Một số con bị thương còn một số con khác đã nổi trên mặt nước” – anh Heenaye nói. Những người ngư dân đang cố gắng lùa những con cá heo còn lại trong đầm phá ra biển. “Bên trong khu vực bãi đá ngầm có dầu loang trên mặt nước, nếu chúng còn ở trong đó thì tất cả sẽ chết. Nhưng nếu ra biển lớn, có thể chúng sẽ sống sót. Chúng tôi đang cố gắng xua chúng ra khỏi bãi đá ngầm” – anh nói thêm.

“Trong số những con cá heo đó có 2 mẹ con. Con cá heo con đã rất mệt và không thể bơi nổi nữa nhưng con mẹ vẫn liên tục ở bên cạnh con chứ không bơi cùng với đàn. Nó đã cố gắng bảo vệ con và cố đưa con về lại với đàn nhưng cuối cùng con cá con vẫn chết” – anh Heenaye kể.

“Tôi đã rơi nước mắt khi nhìn thấy cảnh tượng đó. Tôi có một đứa con gái nhỏ nên tôi cảm thấy thật khó khăn khi chứng kiến cảnh con cá heo mẹ cố gắng cứu con” – người ngư dân xúc động nói. Được biết, sau khi cá heo con chết, cá heo mẹ cũng lên cơn co giật và không qua khỏi.

Các nhà môi trường học đã yêu cầu một cuộc điều tra để xem nguyên nhân gây ra cái chết của những con cá heo có phải là do vụ tràn dầu hay không. Kết quả khám nghiệm xác 25 con cá heo trôi dạt lên bờ vào ngày 26 và 27-8 sẽ được công bố trong những ngày tới.

Đến nay, các bác sĩ thú y mới chỉ kiểm tra xác của 2 con cá heo. Theo kết quả giám định sơ bộ, xác của chúng có vết thương nhưng không có dấu vết của hydrocarbon trong cơ thể.


Bảo Hạnh (Theo Reuters)

Chia sẻ