Hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới dần cải thiện trong những tháng gần đây dù hai bên vẫn bất đồng về vấn đề Đài Loan và giới chức Washington cảnh báo về việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh.

Hai nguồn thạo tin hôm 9-11 cho biết thời gian diễn ra hội nghị trực tuyến vẫn đang được thảo luận.

Một trong hai nguồn tin nói thêm phiên họp sẽ không đề cập đến vấn đề liệu Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô và Lãnh sự quán Trung Quốc ở TP Houston có mở cửa trở lại hay không. Cả hai tòa nhà đã đóng cửa vào tháng 7 năm ngoái trong động thái “có qua có lại” giữa Washington và Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​có cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến vào tuần tới. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin nói trên.

Trước đó, Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 8-11 nhắc lại rằng sẽ có “một thỏa thuận về nguyên tắc” cho cuộc họp trực tuyến trước cuối năm nay.

Bà Jean-Pierre nói với các phóng viên: “Đây là một phần trong nỗ lực không ngừng của chúng tôi nhằm kiểm soát sự cạnh tranh giữa các quốc gia một cách có trách nhiệm và không phải để tìm kiếm những mục tiêu cụ thể”.

Nhà Trắng trước đó cho biết họ muốn nâng các cuộc đàm phán lên cấp lãnh đạo với hy vọng rằng Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể đồng ý về mặt nguyên tắc, đảm bảo cho mối quan hệ cạnh tranh giữa hai bên không trở thành xung đột.

Các quan chức Mỹ cho hay cuộc họp là sự tiếp nối của cuộc điện đàm hôm 9-9 giữa lãnh đạo hai nước. Hội nghị trực tuyến diễn ra gần 6 tháng sau khi ông Biden có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại TP Geneva-Thuỵ Sĩ.

Cuộc gặp lãnh đạo Mỹ-Trung dự kiến diễn ra sau khi Mỹ tuyên bố sẽ đầu tư loạt dự án cơ sở hạ tầng lớn trên khắp thế giới vào đầu năm tới, một phần nỗ lực của nhóm 7 nước phát triển hàng đầu thế giới (G7) nhằm đối trọng với sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc. Một phái đoàn Mỹ do ông Daleep Singh, phó cố vấn an ninh quốc gia, dẫn đầu đã xác định ít nhất 10 dự án hứa hẹn ở Senegal và Ghana trong các chuyến thăm vào tuần trước.

Nhóm quan chức Mỹ đã gặp gỡ lãnh đạo các quốc gia nhằm tìm kiếm dự án tài trợ trong khuôn khổ sáng kiến ​​Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn (B3W), một nỗ lực được G7 phát động vào tháng 6.

Theo Reuters, các kế hoạch có thể được hoàn thiện trong cuộc họp của G7 vào tháng 12. Cũng theo giới chức Mỹ, Sáng kiến B3W của G7 muốn thu hẹp nguồn vốn trị giá 40.000 tỉ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng mà các nước đang phát triển cần trước năm 2035. Nỗ lực này cung cấp một giải pháp thay thế cho các hoạt động cho vay từ Trung Quốc.


Xuân Mai

Chia sẻ