Tạp chí Forbes hôm 20-7 dẫn lời Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc cho biết từ hôm nay (20-7) đến 22-7, những trận mưa lớn hơn sẽ làm tăng nguy cơ lũ lụt trên các con sông nối với đập Tam Hiệp. Tuy nhiên, dự báo trận mưa nặng hạt nhất hoặc mưa xối xả sẽ kết thúc vào giữa tuần này.

Trận lũ tồi tệ trên sông Dương Tử hồi đầu tháng 7 – được chính phủ Trung Quốc gọi là “trăm năm có một”, khiến đập Tam Hiệp trở thành tâm điểm chú ý.

Là đập thủy điện lớn nhất thế giới, đập Tam Hiệp được xây dựng với tham vọng trị thủy trên sông Dương Tử. Vấn đề là nó nằm dưới một số con đập khác ở thượng lưu nên nếu các đập bên trên gặp vấn đề, đập Tam Hiệp phải oằn mình chống chọi với dòng nước lũ khổng lồ cuồn cuộn đổ tới.

Đập Tam Hiệp xả lũ, ảnh do Tân Hoa Xã công bố hôm 19-7. Đến tối 19-7, con đập đã mở 7 cửa xả. Ảnh: Tân Hoa Xã

Các thành phố ở miền Trung Trung Quốc dọc sông Dương Tử – con sông dài nhất Trung Quốc – đã bị ngập lụt trong tuần qua do mưa lớn. Đây là trận lụt nghiêm trọng nhất kể từ năm 1998, làm hơn 400 nhánh sông Dương Tử tràn bờ, gần 200 người chết và thiệt hại ước tính khoảng 86,2 tỉ nhân dân tệ (12 tỉ USD).

Tuần trước, đập Tam Hiệp mở 3 cửa xả sau khi mực nước phía sau dâng cao hơn 15 m so với cảnh báo lũ. Đến cuối ngày 19-7, trong lúc đón đợt lũ thứ hai trên sông Dương Tử tràn về, đập Tam Hiệp đã mở tổng cộng 7 cửa xả. Một đỉnh lũ khác dự kiến ​​đổ lên đập Tam Hiệp vào ngày 21-7.

Lũ lụt đang là mối đe dọa đối với nhiều khu vực thuộc các tỉnh Sơn Tây, Hà Nam, Sơn Đông, An Huy và Giang Tô tuần này, trong khi mưa lớn trên núi có khả năng ảnh hưởng đến các khu vực của hai tỉnh Tứ Xuyên và Quý Châu.

Hôm 19-7, binh sĩ và công nhân cũng vá vết nứt dài hơn 180 m trên đê hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc.

Việc vá lỗ thủng dài 188m của đê Zhongzhou gần hồ Bà Dương, tỉnh Giang Tây, phía đông Trung Quốc hiện đã hoàn thành.

Một số hình ành đập Tam Hiệp xả lũ. Ảnh: Tân Hoa Xã


Phạm Nghĩa (Theo Forbes)

Chia sẻ