Theo kênh truyền hình al-Mayadeen ngày 21-9, chưa rõ lực lượng nào đứng sau cuộc đảo chính bất thành ở Sudan. Kênh này kêu gọi mọi người “đứng lên chống lại cuộc đảo chính”.

Nguồn tin chính phủ Sudan cho biết họ đã thực hiện các biện pháp để kiềm chế những người tham gia cuộc đảo chính. Những người này ban đầu được cho là muốn kiểm soát đài phát thanh nhà nước ở TP Omdurman, ngăn cách với thủ đô Khartoum bởi sông Nile.

Quân đội Sudan. Ảnh: Morocco World News

Đài Sputnik sau đó tiết lộ quân đội Sudan đã bắt giữ “các sĩ quan lên kế hoạch cho cuộc đảo chính”. Những chiếc xe tăng được triển khai để chặn đường tới cây cầu Omdurman, thủ đô Khartoum, bên cạnh toà nhà Quốc hội.

Đảo chính xảy ra ở Sudan nhưng thất bại

Vào tháng 4-2019, một cuộc đảo chính quân sự xảy ra tại Sudan, bắt nguồn từ các cuộc biểu tình lớn hồi tháng 12-2018 trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế sâu sắc và mức sống người dân giảm mạnh. Tổng thống Sudan khi đó là Omar al-Bashir, người đã lãnh đạo đất nước trong 30 năm, bị tước quyền lực và sau đó bị cầm tù.

Cuối tháng 8-2019, người đứng đầu Hội đồng quân sự chuyển tiếp Sudan, Abdel Fattah al-Burhan, tự xưng là người đứng đầu Hội đồng chủ quyền Sudan. Tân Thủ tướng Sudan Abdullah Hamdok tuyên thệ nhậm chức ngày 21-8-2019.

Chính quyền quân sự và dân sự của Sudan đã đồng ý giai đoạn chuyển tiếp bao gồm cải cách chính trị và kinh tế quy mô lớn.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ