Lực lượng an ninh hôm 17-2 đã nổ súng tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Myanmar, khi họ đối đầu với các nhân viên đường sắt vì cho ngừng hoạt động các tuyến tàu trong cuộc biểu tình phản đối đảo chính. Người dân cho biết một người bị thương do trúng đạn cao su.

Hàng trăm ngàn người đã xuống đường trên khắp đất nước Đông Nam Á này hôm 17-2 trong các cuộc biểu tình lớn nhằm phản đối cuộc đảo chính hôm 1-2 và việc nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi bị giam giữ.

Cảnh sát đối mặt với người biểu tình phản đối cuộc đảo chính hôm 17-2. Ảnh: EPA-EFE

Quân đội đã ra thông báo truy nã 6 người nổi tiếng gồm đạo diễn phim, diễn viên và một ca sĩ theo luật chống kích động vì khuyến khích công chức tham gia biểu tình. Nếu bị kết tội, những người này có thể đối mặt bản án 2 năm tù.

Bất chấp chính quyền quân sự kêu gọi người lao động trở lại làm việc và đe dọa sẽ hành động nếu họ không tuân thủ yêu cầu nhưng hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy các cuộc đình công sẽ thuyên giảm.

Nhiều cuộc biểu tình khác đã được lên kế hoạch trong ngày 18-2, gồm sự tham gia của các nhóm sinh viên và công nhân đến từ các nhóm dân tộc khác nhau ở đất nước với hơn 53 triệu dân. Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị Myanmar cho biết số người được cho là bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính đã lên tới 495 người hôm 17-2.

Những người phản đối cuộc đảo chính tỏ ra hoài nghi về lời cam kết của chính quyền quân sự sẽ chuyển giao quyền lực sau khi tiến hành một cuộc bầu cử mới vốn chưa được ấn định ngày tổ chức.

Bà Suu Kyi, người bị giam giữ kể từ sau cuộc đảo chính, hiện phải đối mặt với cáo buộc vi phạm luật xử lý thảm họa thiên nhiên cũng như tội nhập khẩu trái phép 6 bộ đàm. Bà Suu Kyi dự kiến ra tòa vào ngày 1-3 tới.


Xuân Mai

Chia sẻ