Việc hình thành “bong bóng đi lại” liên quan đến việc tái kết nối các nước được xem là đã khống chế dịch Covid-19 thành công. Một “bong bóng” như thế sẽ cho phép các thành viên tái khởi động giao thương với nhau, cũng như các lĩnh vực như đi lại hoặc du lịch.

Ngay cả khi thỏa thuận trên vẫn chưa hoàn tất, đã xuất hiện lời kêu gọi Úc và New Zealand cho phép các nước láng giềng ở Thái Bình Dương tham gia “bong bóng đi lại” nói trên, qua đó mở rộng thành “bong bóng đi lại xuyên Thái Bình Dương” nhằm duy trì vị thế trong khu vực giữa lúc Trung Quốc nỗ lực tăng cường ảnh hưởng tại đây. Một bước đi như thế sẽ cho phép người dân ở Úc, New Zealand và các nước Thái Bình Dương di chuyển qua lại tự do hơn cũng như hàng hóa được lưu thông dễ dàng hơn.

Người dân câu cá ở TP Sydney – Úc hôm 18-5 khi các biện pháp phòng dịch Covid-19 được nới lỏng Ảnh: Reuters

Nghị sĩ Dave Sharma, đồng minh thân cận của Thủ tướng Úc Scott Morrison, hồi tuần trước lên tiếng ủng hộ “bong bóng đi lại xuyên Thái Bình Dương” khi cho rằng “bong bóng đi lại xuyên biển Tasman” vẫn chưa đủ. Cũng theo nghị sĩ Sharma, Úc nên tăng cường hỗ trợ khu vực Thái Bình Dương nhằm ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại đó. “Cuộc cạnh tranh chiến lược ở Thái Bình Dương vẫn đang diễn ra mạnh mẽ khi Trung Quốc và các nước khác đang tìm kiếm vai trò lớn hơn. Điều quan trọng là Úc phải thể hiện rõ ảnh hưởng tại các nước láng giềng” – nghị sĩ này nhấn mạnh.

Khu vực Thái Bình Dương đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của cả Úc và New Zealand, đặc biệt là vào thời điểm căng thẳng leo thang giữa Canberra và Bắc Kinh xoay quanh việc Úc kêu gọi tiến hành cuộc điều tra độc lập về cách xử lý dịch Covid-19 của Trung Quốc. Ông Alexandre Dayant, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Lowy (Úc), nhận định Úc vẫn chưa có động thái đáng kể trong việc giúp các nước Thái Bình Dương đối phó Covid-19.

Trong khi đó, Trung Quốc đã viện trợ khoảng 1,2 triệu USD, thiết bị bảo hộ cá nhân và máy thở cho khu vực này. Theo ông Dayant, Bắc Kinh có thể tăng cường viện trợ cho các nước Thái Bình Dương trong thời gian tới, buộc Canberra phải tìm cách đưa ra những đề nghị tốt hơn. Bất chấp những lo ngại về chính sách đối ngoại, Úc và New Zealand cho đến giờ vẫn khẳng định sẽ chỉ xem xét ý tưởng “bong bóng đi lại xuyên Thái Bình Dương” chừng nào “bong bóng đi lại xuyên biển Tasman” được thực thi an toàn.


Xuân Mai

Chia sẻ