Cố vấn của bà Scott đã liên hệ với 384 nhóm để trao tiền từ thiện sau khi xem xét gần 6.500 tổ chức.

Các khoản hỗ trợ tập trung vào nhóm đối tượng thiếu lương thực, bị phân biệt sắc tộc, những vùng có tỉ lệ nghèo đói cao và ít được tiếp cận với các nguồn từ thiện.

Theo bà Melissa Berman, Giám đốc điều hành tổ chức từ thiện Rockefeller Philanthropy Advisors (Mỹ), với khoản đóng góp gần 6 tỉ USD, bà Scott – vợ cũ của Giám đốc điều hành trang thương mại điện tử Amazon Jeff Bezos – trở thành một trong những nhà từ thiện cá nhân quyên góp nhiều nhất trong một năm.

Hãng tin Bloomberg ghi nhận tài sản của bà Scott, hiện là người giàu thứ 18 thế giới, đã tăng mạnh từ 23,6 tỉ USD lên 60,7 tỉ USD nhờ cổ phiếu của Amazon tăng.

Nhiều người xếp hàng chờ nhận thực phẩm dành cho người vô gia cư tại TP Los Angeles, bang California – Mỹ hôm 25-11 Ảnh: REUTERS

Thiện chí của bà Scott đã hé mở một thực tế được mô tả trong báo cáo của 2 trường đại học Chicago và Notre Dame, theo đó, tỉ lệ người nghèo ở Mỹ đã tăng từ 9,3% trong tháng 6 lên 11,7% trong tháng 11.

Theo báo cáo công bố hôm 16-12 này, mức tăng 2,4 điểm % kể trên được xem là cao nhất trong một năm kể từ khi chính phủ Mỹ bắt đầu theo dõi tình trạng nghèo trong nước vào năm 1960. Sự gia tăng này cũng đồng nghĩa 7,8 triệu người Mỹ đã lâm vào cảnh nghèo trong giai đoạn 5 tháng nói trên.

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, mức nghèo liên bang đối với một hộ gia đình 4 người là có thu nhập không quá 26.200 USD/năm.

Theo tạp chí Forbes, tỉ lệ người nghèo có thể tiếp tục tăng khi 2 chương trình khẩn cấp của chính phủ liên bang nhằm hỗ trợ người thất nghiệp trong khuôn khổ Đạo luật Viện trợ, Cứu trợ và An ninh Kinh tế coronavirus liên bang (CARES) hết hạn vào ngày 26-12.

Reuters đưa tin các nghị sĩ Mỹ đang gấp rút thảo luận về chi tiết gói cứu trợ mới trị giá 900 tỉ USD, bao gồm khoản trợ cấp trực tiếp 600-700 USD/người và gia hạn trợ cấp thất nghiệp 300 USD/người/tuần. Gói kích thích kinh tế nói trên dự kiến được đưa vào dự luật chi tiêu quan trọng cần phải được thông qua vào ngày 18-12 để tránh nguy cơ chính phủ đóng cửa.


Xuân Mai

Chia sẻ