Vào tháng 8-2020, Fiona Shackleton, một trong những luật sư ly hôn nổi tiếng nhất nước Anh, nhận được cuộc điện thoại khẩn cấp vào đêm khuya từ Cherie Blair, vợ của cựu thủ tướng Anh Tony Blair.

Bà Cherie Blair (luật sư hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền) nói với Fiona Shackleton rằng điện thoại của bà ấy có thể đã bị nghe lén cùng với khách hàng là Công chúa Haya bint al-Hussein.

Công chúa Haya bint al-Hussein là con của cố vương Jordan Hussein và là vợ cũ của Tiểu vương Dubai Mohammed bin Rashid al-Maktoum.

Trong các cuộc trò chuyện sau đó, hai người phụ nữ tin rằng chỉ có một lời giải thích: Tiểu vương Sheikh Mohammed đứng sau vụ “hack” điện thoại vợ cũ. Và suy luận này giống như phán quyết của tòa án tối cao Anh hôm 6-10.

Cụ thể, theo tòa án, Tiểu vương Dubai Mohammed bin Rashid al-Maktoum đã ra lệnh sử dụng phần mềm gián điệp Pegasus, do công ty NSO (Israel) phát triển, để “hack” điện thoại của vợ cũ.

Công chúa Haya bint al-Hussein (trái) và luật sư Fiona Shackleton. Ảnh: Reuters

Theo các tài liệu, vào đêm 5-8-2020, bà Cherie Blair đã gửi một email cho bà Fiona Shackleton nói rằng có “muốn nói chuyện gấp vào tối nay, bất kể muộn như thế nào”. Bà Cherie Blair “vô cùng lo lắng”.

Theo nhân chứng khai tại tòa án, một quản lý cấp cao của NSO nói với bà Cherie Blair rằng họ lo ngại rằng phần mềm gián điệp Pegasus đã bị lạm dụng để chống lại luật sư và công chúa. Công ty muốn bà liên lạc với luật sư Fiona Shackleton. Theo Reuters, phần mềm Pegasus được tạo ra như một công cụ để theo dõi tội phạm và khủng bố, và được bán cho các cơ quan chính phủ.

Bà Cherie Blair nói trước Tòa án Tối cao ở London: “Quản lý cấp cao của NSO nói với tôi rằng họ đã thực hiện các bước để đảm bảo điện thoại không thể bị truy cập lần nữa”.

Suốt tuần tiếp theo, bà Blair tìm cách tìm hiểu thêm về cuộc điều tra của NSO. Người quản lý NSO chia sẻ với bà Blair trong một tin nhắn WhatsApp rằng họ không có bằng chứng cho thấy các bên khác tham gia vào sự việc, mà chỉ tập trung bám vào Công chúa Haya và bà Fiona Shackleton.

Vào ngày 11-8, bà Cherie Blair nói chuyện một lần nữa với bà Fiona Shackleton. Mặc dù, bà Cherie Blair không được cho biết khách hàng của NSO là ai, song bà ấy cho rằng nhân vật đó từ Dubai.

Tiểu vương Sheikh Mohammed bin Rashid al-Maktoum và vợ cũ tại một sự kiện ở Anh năm 2010. Ảnh: Reuters

Tòa án cho biết thêm những người làm việc cho Tiểu vương Dubai cũng cố mua một căn biệt thự cạnh nơi Công chúa Haya sống ở Anh, khiến bà cảm thấy bị truy đuổi, không an toàn và ngột ngạt. Trước đó, bà Haya đưa hai con bỏ trốn sang Anh cùng 40 triệu USD.

Phán quyết ngày 6-10 là phán quyết mới nhất được đưa ra 19 tháng sau khi tòa án Anh kết luận Tiểu vương Dubai bắt cóc, ngược đãi, giữ trái phép hai con gái Jalila, (13 tuổi) và Zayed (9 tuổi). Tiểu vương Dubai còn cáo buộc vợ bỏ theo người đàn ông khác.

Tiểu vương Sheikh Mohammed bác bỏ kết luận của tòa án Anh, nhấn mạnh chúng được dựa trên những thông tin không hoàn chỉnh.


Huệ Bình

Chia sẻ